เชียงใหม่ จัดงาน “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” สืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนาโบราณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” ฟื้นประเพณีล้านนาโบราณ เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมเสริมสิริมงคลรับสงกรานต์นี้

จากการที่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ททท. จึงเล็งเห็นโอกาสของการต่อยอดประเพณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ในกิจกรรมประเพณีหลักที่เป็น Soft Power (F: Festival) จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อฟื้นฟูพิธีกรรมล้านนาโบราณในการทำน้ำทิพย์ ให้กลับมาเป็นที่รู้จักของคนรุ่นหลัง และเป็นการสร้างการรับรู้ ส่งมอบประสบการณ์อันทรงคุณค่า หาได้ยากและมีความหมายแก่นักท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญสุขทันที ที่เที่ยวไทยเชิญชวนให้ออกเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอด 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน

สำหรับกิจกรรมน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-16 เมษายน 2567 ซึ่งได้อัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำสำคัญ 9 แหล่งทั่วเมืองเชียงใหม่ ประกอบด้วย วัดพุทธเอ้น, อ่างกาหลวง (อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์), วัดผาลาด, วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์, บ่อน้ำช้างศึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, ขุนน้ำแม่ปิง(อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว), วัดเจดีย์เหลี่ยม, วัดบุพพาราม, วัดดับภัย นำมาประกอบพิธีจุมน้ำทิพย์และพิธีเจริญพุทธมนต์ ในวันพุธที่ 10 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรหิวาร เพื่อความเป็น  สิริมงคลต่อผู้ที่ได้รับน้ำทิพย์ โดยนักท่องเที่ยวสามารถรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง ได้ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน 2567 จุดแจกน้ำทิพย์ จำนวน 5 จุด ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเชียงใหม่, ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต, วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, วัดบุพพาราม, วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร, วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวิหาร จำนวน 10,728 ขวด 

นอกจากนี้ ในวันที่ 12 เมษายน 2567 จะมีขบวนแห่อัญเชิญน้ำทิพย์นมัสการพระพุทธสิหิงค์ เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ มหาสงกรานต์ล้านนาวันที่ 13 เมษายน 2567 พิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์พระสำคัญคู่บ้านคู่เมืองเมืองเชียงใหม่ ขึ้นรถบุศบก วิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ และพิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ เบิกฤกษ์ ปะพรมพุทธสิหิงค์และวันที่ 16 เมษายน 2567 ขบวนแห่สระเกล้าดำหัวป้อเมืองเชียงใหม่ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายน 2567 จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้มีการจัดกิจกรรมป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ มหาสงกรานต์ล้านนา ประจำปี 2567” ระหว่างวันที่ 1-20 เมษายน 2567 และ ททท. ได้จัดกิจกรรมสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมืองในวันที่ 6-8 เมษายน 2567 โดยขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมชมแสงสียามค่ำคืน พร้อมเพลิดเพลินกับกาดหมั้วครัวฮอม การแสดงดนตรี และวัฒนธรรมล้านนา วัดเจดีย์เหลี่ยม จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมฯ สามารถสอบถามข้อมูลการจัดกิจกรรมน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ โทร. 053-248-604 หรือเฟชบุ๊ค : ททท. สำนักงานเชียงใหม่

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, วัฒนธรรม