ชื่นชม พนักงานเซเว่นฯ เวลาว่างเป็นอาสากู้ภัย

เหตุการณ์ไม่คาดฝัน เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แบบไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งทุกนาที ทุกการตัดสินใจนั้นหมายถึง ชีวิต และในหลายๆ ครั้งผู้ที่เข้าให้ความช่วยเหลือลำดับแรก มักจะเป็นอาสาสมัครกู้ภัย กู้ชีพ แต่ใครจะรู้ว่า อาสากู้ภัยจะมาในชุดพนักงานเซเว่นฯ

หลายคนอาจจะเคยเห็นคลิปไวรัลพนักงานเซเว่นฯช่วยเหลือชาวบ้านจับงูขนาดใหญ่ทางทีวี และโซเชียล และแปลกใจว่าทำไมน้องพนักงานเซเว่นฯถึงทำได้

เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีโอกาสเจอน้องคิม หรือ เจษฎา มลิราช ผู้ช่วยผู้จัดการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้รู้ว่า น้องได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานเพื่อดูแลสังคมและชุมชน ทำหน้าที่เป็นอาสากู้ภัยคอยช่วยเหลือผู้คนในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ด้วยการเป็นอาสากู้ภัยสังกัดมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ

น้องคิม เล่าถึงที่มาที่ไปของการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นอาสากู้ภัยว่า “คุณพ่อทำกู้ภัยมาก่อน แล้วเจอเคสหนัก ตอนแรกก็กลัว เจอเลือดครั้งแรกก็กลัว พอผ่านไป 1- 2 ปี ก็ตัดสินใจว่าจะเข้าไปช่วย เหมือนอย่างที่พ่อทำ เพราะมีพ่อเป็นแรงบันดาลใจ”

“ในครั้งแรกที่เห็นเลือดก็กลัวครับ แต่ว่าตอนนี้ก็ทำมาได้ 18 – 19 ปี แล้ว เพราะมีใจรัก มันก็ไม่ยาก เราใช้เวลาว่างจากการทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการร้านเซเว่นฯ ในการทำอาสาสมัครกู้ภัย ที่ผ่านมาไม่เคยท้อแท้ หรือรู้สึกเหนื่อย รู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือสังคม คิดว่าคนเจ็บ คนป่วย ผู้ประสบเหตุเป็นญาติของเราเสมอ พอเราเข้าไปทำงานตรงนี้ ก็มีรุ่นพี่กู้ภัย จะคอยให้ความช่วยเหลือสอนงานเรา ว่าต้องทำอะไรบ้าง เราก็ได้ความรู้มา จากผู้รับตอนนี้เราก็เป็นผู้ให้  ถ่ายทอดองค์ความรู้จากประสบการณ์ให้กับอาสากู้ภัยรุ่นน้องรุ่นต่อไป ส่งต่อกันเป็นรุ่น รุ่น 1 ส่งต่อ รุ่น 2 รุ่น 3 รุ่นต่อรุ่นต่อไป”

น้องคิมยังเล่าถึงประสบการณ์ในการทำงานกู้ภัยต่อว่า “เวลาส่งของเดลิเวอรี่ และเจออุบัติเหตุซึ่งหน้า ก็ลงไปช่วย ประสานหน่วยงาน และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น หรือช่วยเหลือคนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุรถล้ม ก็ได้เข้าไปดูคนเจ็บและประสานหน่วยงานใกล้เคียง พร้อมประเมินอาการบาดเจ็บ ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วส่งต่อให้โรงพยาบาล ส่วนเคสที่หนักที่สุดก็จะเป็นการ CPR เป็นผู้ป่วย หมดสติ ปลุกแล้วไม่ตื่น ก็เลยต้องปั๊มหัวใจ และนอกจากนี้ก็ยังมีงานสนับสนุนการกู้ภัยทั่วไป”

นอกจากน้องคิมเองที่ทำอาสาสมัครกู้ภัยแล้ว ภรรยาของน้องคิมเองซึ่งเป็นพนักงานเซเว่นฯ เช่นเดียวกันก็ได้แบ่งเวลาหลังเลิกงานมาทำประโยชน์เพื่อสังคมด้วยการเป็นอาสาสมัครกู้ภัยด้วย เรียกได้ว่า เป็นครอบครัวที่ใช้เวลาว่างจากการทำงานให้เกิดประโยชน์แก่สังคมจริงๆ

น้องคิมและครอบครัว เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของการเสียสละและความมีน้ำใจของพนักงานเซเว่นฯที่ใช้เวลาว่างจากงานเพื่อช่วยเหลือคนในชุมชนใกล้เคียง สมควรได้รับการชื่นชม

และนี่เป็นอีกความโดดเด่นของเซเว่น อีเลฟเว่นที่ขับเคลื่อนโครงการความดี 24 ชั่วโมงมาอย่างต่อเนื่อง เพียง 3 เดือนของปี 2567 พนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น ทำดีช่วยเหลือพี่น้องในชุมชนกว่า 255 เคส สอดรับกับปฏิธานองค์กร “Giving and Sharing”

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม
คำค้น: , ,