เชียงใหม่ ประชุมรับทราบแนวทางดำเนินการโครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง

หน่วยงานกรมราชทัณฑ์ ส่วนราชการ และจิตอาสา 904 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมรับทราบแนวทางดำเนินการโครงการพระราชทานโครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง (กรมราชทัณฑ์)” พร้อมเตรียมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของผู้ที่ผ่านการอบรมฯ และรายงานปัญหา ความต้องการ ไปยังศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานเพื่อให้เกิดประสิทธิผลต่อไป

นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมการดำเนินการโครงการพระราชทาน โครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง (กรมราชทัณฑ์) เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแก่เรือนจำ ทัณฑสถาน ส่วนราชการ และจิตอาสา 904 ในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจและสามารถดำเนินการตามแนวทางของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานได้อย่างสัมฤทธิ์ผล หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้ขอให้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานโครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง (กรมราชทัณฑ์) ทั้งในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ พร้อมให้มีการชี้แจงแนวทางดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้กับจิตอาสา 904 ในพื้นที่ และจัดทำทะเบียนจิตอาสา 904 ที่ได้รับมอบภารกิจในการติดตามผู้ผ่านการฝึกอบรมโครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง (กรมราชทัณฑ์) โดยมอบหมายให้ติดตามในสัดส่วนที่เหมาะสม และให้จิตอาสา 904 ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ในพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมฯ พร้อมติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของผู้ที่ผ่านการอบรมฯ และรายงานผลให้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานทราบ ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในรุ่นที่ 1 จำนวน 911 ราย ซึ่งภายหลังจากการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า จะได้มีการรวบรวมปัญหา ความต้องการของผู้เข้ารับการอบรมฯ เสนอให้คณะทำงานในแต่ละระดับทราบ เพื่อหาแนวทางในการสนับสนุนช่วยเหลือตามสมควร โดยจำแนกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่พึ่งตนเองไม่ได้ กลุ่มที่ต้องการรับการสนับสนุน และกลุ่มที่พึ่งตนเองได้ และจัดส่งให้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานดำเนินการต่อไป

สำหรับโครงการพระราชทาน โครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง (กรมราชทัณฑ์) เป็นการน้อมนำ สืบสาน และต่อยอดเกษตรทฤษฎีใหม่ คือการปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา เพื่อสร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็ก  โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกเรื่อง รวมถึงมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิด การฝึกวินัย การลงมือปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนได้ เมื่อพ้นโทษออกไปภายนอก

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม
คำค้น: , , , ,