สดร. ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทย์ฯ 2563 ตื่นตากับปรากฏการณ์ท้องฟ้า – เทคโนโลยีดาราศาสตร์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชวนเที่ยวบูธ สดร. ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563 ตื่นตากับ 20 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์น่าสนใจ ชูไฮไลท์ “The Great Conjunction 2020” ดาวพฤหัสบดีเคียงดาวเสาร์ ใกล้ที่สุดในรอบ 397 ปี ที่จะเกิดปลายปีนี้ และพบกับการประยุกต์เทคโนโลยีดาราศาสตร์สู่สังคมพร้อมโชว์กล้องโทรทรรศน์หุ่นยนต์และเครื่องช่วยหายใจต้นแบบผลงานนวัตกรรมจาก สดร. 13-23 พฤศจิกายนนี้ เวลา 09:00 – 19:00 . ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ กล่าวว่า บูธนิทรรศการ สดร. ในงานมหกรรมวิทย์ฯ ปีนี้ สดร. นำเสนอเรื่องราวของ “20 ปรากฏการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ที่มนุษย์สามารถสังเกตการณ์ได้ ชูไฮไลท์ปรากฏการณ์ “The Great Conjunction 2020” ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์เคียงกันใกล้ที่สุดในรอบ 397 ปี โอกาสเห็นเพียงครั้งเดียวในชีวิตในช่วงวันที่ 20 – 23 ธันวาคม 2563 นี้ ชวนเยาวชนไทยและประชาชนเตรียมพร้อมสังเกตการณ์

อีกหนึ่งโซนเด่นคือนิทรรศการการประยุกต์ดาราศาสตร์สู่สังคมเล่าเรื่องราวของนวัตกรรมในชีวิตประจำวันที่มีต้นกำเนิดมาจากเทคโนโลยีทางดาราศาสตร์ และยกชิ้นงานของจริงที่พัฒนาขึ้นโดย สดร. มาจัดแสดง ได้แก่ กล้องโทรทรรศน์หุ่นยนต์ และเครื่องช่วยหายใจต้นแบบที่พัฒนาขึ้นในช่วงแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังจัดแสดงนิทรรศการผลงานภาพถ่ายดาราศาสตร์ฝีมือคนไทย หัวข้อมหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์ที่ได้รับรางวัลการประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ ประจำปี 2563 ประกอบด้วย วัตถุท้องฟ้าในห้วงอวกาศลึก ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ วัตถุในระบบสุริยะ วิวธรรมชาติกับดาราศาสตร์ และปรากฏการณ์ที่เกิดในชั้นบรรยากาศของโลก กำหนดจัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด ในวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13:00 – 15:00 . บริเวณเวทีกลาง อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับกิจกรรมภายในบูธปีนี้เน้นรูปแบบนิวนอร์มอล ทั้งโซนถ่ายภาพที่ให้ทุกคนท่องแดนอวกาศได้แบบอิสระ เสร็จแล้วสแกน QR Code เพื่อดาวน์โหลดภาพกลับบ้านไปเป็นที่ระลึก รวมถึงเกมตอบคำถามดาราศาสตร์ออนไลน์ ที่เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถร่วมได้ทุกคน ชิงของรางวัลมากมาย จึงขอชวนผู้สนใจแวะเวียนมาเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมกัน ระหว่างวันที่ 13-23 พฤศจิกายนนี้ เวลา 09:00 – 19:00 . ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย นายศุภฤกษ์กล่าวปิดท้าย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา, กิจกรรม, สังคม, เยาวชน
คำค้น: , , , ,