รับมือเรื่องก๊อกน้ำรั่วซึมเรื่องง่ายๆที่เราก็ทำได้

เรื่องใกล้ตัวที่ห้องน้ำคอนโดจรัญสนิทวงศ์ เราทุกคนไม่ควรมองข้ามสำหรับการดูแลรักษาอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้น มิใช่เพียงแค่การทำความสะอาดเท่านั้น แต่ต้องจัดการกับปัญหาการรั่วซึม เมื่อพบว่ามีน้ำหยดหรือรั่วซึมจากก๊อกน้ำ สายฝักบัว หรือสายฉีดชำระ เราควรรีบหาสาเหตุแล้วจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะการที่เราปล่อยให้น้ำรั่วซึมตลอดเวลานั้น ย่อมไม่เป็นผลดีต่อเงินในกระเป๋าที่คุณจะต้องจ่ายเงินค่าน้ำประปา แพงๆ อย่างแน่นอน

เมื่อก๊อกอ่างล้างหน้าเกิดการรั่วซึม มีน้ำไหล หรือน้ำหยดออกจากหัวก๊อกตลอดเวลา

วิธีแก้ไข
หากมีน้ำไหลออกบริเวณมือหมุน หรือ หัวก๊อก เบื้องต้นให้ใช้ไขควงขันน็อตที่ยึดหัวก๊อกให้แน่น และตรวจดูการรั่วซึมอีกครั้ง หากยังรั่วซึมอยู่ควรถอดตัวก๊อกออกมา เพื่อตรวจดูสภาพภายในของระบบวาล์วว่ามีการสึกหรอหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นการรั่วซึมอาจจะเป็นเพราะแหวน ยางกันซึมหรือเรียกอีกอย่างว่า โอริง ซึ่งอยู่ตรงกลางของตัววาล์วฉีกขาด เราก็ควรหาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนเป็นอันเสร็จสิ้นการแก้ปัญหา

น้ำจากฝักบัวอาบน้ำไหลไม่แรง
เมื่อเราอาบน้ำแต่ฝักบัวเจ้ากรรมดันไหลไม่ค่อยแรงทั้งๆที่ แรงดันน้ำยังปกติดี ปัญหานี้เกิดจากการอุดตันบริเวณทางน้ำออก หรือหัวฝักบัวนั่นเองสาเหตุหลักมาจากตะกอนและตะกรันต่างๆ ที่มากับน้ำนั่นเอง

วิธีแก้ปัญหา โดยให้ถอดฝักบัวออกมา แล้วนำไปแช่กับน้ำยาขัดพื้น หรือน้ำยากัดสนิม เพื่อทำความสะอาด สังเกตุดูแหวนรองยางรอบฝักบัวด้วยว่ามีการชำรุดเสียหายหรือไม่หากมีการชำรุดควรเปลี่ยนใหม่ จากนั้นใช้เข็มหรือแรงสีฟันเก่าๆ มาแทงหรือขัดรูฝักบัว เพื่อให้ตะกอนต่างๆ หลุดออกไป ก็เป็นอันเสร็จสิ้นคร่า และหากเกิดจากสายฝักบัวมีน้ำรั่วซึมก็ควรถอดมาดูยางหรือพันเทปกันซึมและใส่กลับเปิดน้ำดูถ้าไม่รั่วก็เสร็จสิ้นการแก้ปัญหาค่ะ(สายฉีดชำระก็เช่นเดียวกัน)

สายฉีดชำระ
ส่วนมากสายฉีดชำระนี้ที่จะเกิดการชำรุดเนื่องจากใช้งานมานาน ทำตก กระแทกพื้นบ่อยครั้ง ทำให้ก้านกดน้ำเกิดรอยร้าว แตกง่าย

วิธีแก้ไข
หากเป็นการรั่วซึมของสายเพียงเปลี่ยนสายหรือยางกันซึม โอริง ก็เรียบร้อย แต่หากสายแตกชำรุด เปลี่ยนสาย หัวฉีดชำระเช่นเดียวกันหากเกิดรอยแตกร้าวต้องเปลี่ยนเท่านั้นซ่อมไม่ได้นะจ้ะ นอกจากน้ำรั่วซึมจากสายเมื่อเราใช้เสร็จแต่มีน้ำซึมไหลออกตลอด เพียงหมุนถอดจากสายตรวจดูยางโอริงด้านใน เปลี่ยนใหม่หรืออาจจะเพิ่มเทปพันเกลียวเพื่อให้กันน้ำรั่วซึมก็แก้ปัญหาเหล่านี้ได้แล้วจ้า

เป็นอย่างไรบ้างคะ การแก้ปัญหาเรื่องการรั่วซึมของอุปกรณ์ในห้องน้ำของไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำบ้าน ห้องน้ำคอนโดจรัญสนิทวงศ์ หรือหอพักก็สามารถนำวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ไปใช้ได้นะคะ

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์
คำค้น: