ทำความสะอาด 9 จุดปลอดโควิด-19

9 จุดเสี่ยงปลอดโควิด -19

ในช่วงนี้ทุกๆคนต้องเจอวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ในประเทศไทย แต่สิ่งสำคัญที่สุดในช่วงนี้ที่ทุกคน สามารถทำได้นั่นคือ ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดในบ้านหรือคอนโดของเรา ซึ่งนอกจากห้องนอนหรือพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านแล้ว วันนี้ขอเพิ่ม 9 จุดที่สำคัญที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและเรามักจะมองข้ามเสมอ ดังนั้นแล้วจึงขอแนะนำวิธีทำความสะอาด 9 จุดปลอดโควิด-19 กันค่ะ

1. สวิตซ์ไฟ
จากการศึกษาในประเทศอังกฤษแล้ว บนสวิตซ์ไฟนี่มีเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงมากถึง 217 ตัวต่อรางนิ้ว โดยเฉพาะสวิตซ์ไฟห้องน้ำ มีเชื้อโรคอาศัยอยู่มากกว่าหลายเท่าตัว ทำให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อที่จะนำไปสู่บุคคลอื่นๆ จากการสัมผัสได้อีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรหมั่นทำความสะอาดสวิตซ์ไฟอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้าแล้วนำไปเช็ดสวิตซ์ไฟให้ทั่ว ก่อนจะนำผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้สวิตซ์ไฟเราปราศจากเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกแล้วค่ะ

2.ก๊อกน้ำ
อีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องใช้เป็นประจำทุกวัน แต่มักมองข้ามความสะอาดกันไป วิธีการทำความสะอาดก็ไม่ยุ่งยากค่ะ เพียงนำผ้ามาชุบน้ำร้อนหรือน้ำสบู่มาเช็ดแล้วล้างออก หรืออยากเพิ่มความเงางามให้ก๊อกน้ำ ก็ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมมะนาว ก็จะทำให้ก๊อกน้ำกลับมาสะอาดเงางามเหมือนใหม่เลยจ้า

3. ม่านในห้องน้ำ
ม่านห้องน้ำนี่เป็นอีกจุดที่มีโอกาสเกิดเชื้อราแหล่งสะสมเชื้อโรคดีๆนี่เอง เนื่องจากพื้นที่อากาศอบอ้าว ความชื้นสูง ซึ่งนอกจะไม่น่าใช้แล้ว เชื้อรายังเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เราเจ็บป่วยเรื้อรังได้อีกด้วย การทำความนั้นหากเป็นผ้าเราก็ถอดมาซักหากเป็นพลาสติก เราก็นำเบกกิ้งโซดาถูบริเวณที่เป็นเชื้อราก่อนแล้วนำไปซักและตากแดด ก็จะขจัด เชื้อราหายไป

4.ลูกบิดประะตู
มือจับลูกบิดประตูเป็นอีกจุดที่ถูกสัมผัสตลอดเวลา จึงมีโอกาสที่จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากที่สุดอีกแห่งในบ้าน ดังนั้นการทำความสะอาดเพียงแค่เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพียงเท่านี้เราก็ห่างจากเชื้อโรคแล้วค่ะ

5.ราวจับบันได
ควรเช็ดราวจับบันไดให้สะอาด นอกจากจะทำให้บ้านดูสวยงามน่ามองยังช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย การทำความสะอาด เพียงผสมน้ำร้อน และน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน นำผ้าจุ่มบิดหมาดนำไปเช็ดและใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง

6. ต้นไม้ในบ้าน
ต้นไม้มีทั้งจริงหรือต้นไม้ประดิษฐ์ ต่างเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ เช่นกัน โดยเฉพาะต้นไม้ปลูกในบ้านหรือในห้องนอน ก็เป็นตัวก่อให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งกระตุ้นที่อาจจะผ่านทางระบบหายใจของเรา การรับประทานอาการ การสัมผัสทางผิวหนัง การทำความสะอาด ต้นไม้จริงก็นำไปฉีดน้ำล้างฝุ่นละอองสิ่งสกปรกออก แต่ถ้าหากต้นไม้มีขนาดใหญ่ก็ให้นำผ้าไมโครไฟเบอร์มาเช็ดทำความสะอาด
ส่วนต้นไม้ปลอมก็ทำความสะอาดง่ายๆ ใช้ไดร์เป่าผมเป่าฝุ่นละอองออก แต่ควรใส่หน้ากากขณะทำความสะอาดด้วยนะคะ ป้องกันฝุ่นละอองค่ะ

7.ถังขยะ
ถังขยะที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน มีแบคทีเรียและกลิ่นเหม็นยังตกค้างสะสมควรล้างถังขยะด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อพร้อมขัดสิ่งสกปรกออก เพื่อกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นในถังขยะให้หมดไป

8. มุ้งลวดและมู่ลี่
มุ้งลวดก็เป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดีอีกที่นึงก็ว่าได้ เพราะทำความสะอาดยาก วิธีทำความสะอาดมุ้งลวดสามารถทำได้โดยการล้างด้วยน้ำ สบู่แล้วใช้แปรงขัดออก ก่อนนำไปผึ่งให้แห้ง พร้อมชุบน้ำยา
เช็ดรางมุ้งลวดให้สะอาด ส่วนฝุ่นบนมู่ลี่กำจัดได้โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำแล้วเช็ดทีละซี่ จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ เผื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำ

9.เฟอร์นิเจอร์
เฟอร์นิเจอร์ในบ้านบางชนิดมีสารเคมีตกค้าง เช่นสีที่ทาเฟอร์นิเจอร์ กาว หรือสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ไม้ และไม้แปรรูปอื่นๆ ซึ่งไอระเหยของสารเคมีก็ทำอันตรายต่อผู้อาศัยได้เช่นกันเช่น อาการระคายเคือง แสบตา แสบจมูก แต่ในระยะยาวอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกายและก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย

นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อรา เชื้อโรคได้อีกด้วย แต่หากทำความสะอาดแบบง่ายๆ โดยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดเช็ดซ้ำด้วยผ้าแห้ง เป็นอย่างไรบ้างคะการทำความสะอาด 9 จุดเสี่ยงซึ่งคุณสามารถนำไปใช้ในคอนโดจรัญสนิทวงศ์ ก็สามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่ของคุณได้ด้วยเช่นกันค่ะ

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์
คำค้น: