เชียงใหม่ เร่งปฏิบัติการ “Set Zero” ดับไฟป่าในพื้นที่ 4 อำเภอ

ทุกภาคส่วนยังคงตรึงกำลังเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ใน 4 อำเภอ ภายใต้ปฏิบัติการ “Set Zero” หลังเกิดไฟบนเขาสูงและลุกลามอย่างรวดเร็ว ย้ำต้องดับสนิทให้ได้ภายใน 10 มี..นี้

นายสุเจตน์ มงคลไชยสิทธิ์ ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) นำกำลังชุดปฏิบัติพิเศษดับไฟป่า เสือไฟ ของกรมอุทยานฯ ชุดเฉพาะกิจดับไฟป่า (หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.5 (ปิงโค้ง)/หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศีลานนา ที่ ศล.2 (ปางมะเยา) สนธิกำลังกับชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ และกำลังทหาร เข้าไปดับไฟในพื้นที่บ้านม่วงฆ้อง ตำบลเชียงดาว และบ้านห้วยตะเคียน ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว โดยใช้โดรนขึ้นบินสำรวจจุดความร้อนที่เกิดจากการเผา เพื่อแจ้งพิกัดให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเข้าไปดับไฟได้ถูกต้อง

ด้าน นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวภายหลังเปิดปฏิบัติการ “Set Zero” ซึ่งเป็นการระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนสนธิกำลังเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ที่เกิดซ้ำซาก ได้แก่ อำเภอเชียงดาว ไชยปราการ แม่แตง และพร้าว โดยจากการปฏิบัติงานที่ผ่านมา มีอุปสรรคทั้งสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่ที่เกิดไฟจะอยู่บนพื้นที่ภูเขาสูง ลาดชัน ยากต่อการเข้าถึงโดยหน่วยดับไฟภาคพื้นดิน ต้องใช้การเดินทางเท้าเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุ และจุดที่เกิดไฟเกือบทั้งหมดอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ สภาพป่าแห้งแล้ง มีเศษกิ่งไม้ ใบไม้แห้งทับถมกันจำนวนมาก จึงกลายมาเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่ทำให้ติดไฟง่ายและลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งการควบคุมไฟได้เป็นไปด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องตรวจเช็คจนกว่าจะดับสนิทจริงๆถึงจะถอนกำลังได้ และให้เตรียมเสบียงอาหาร น้ำดื่ม เพื่อตรึงกำลังค้างแรมอยู่ภายในป่า ตลอดจน ต้องนำกำลังลาดตระเวนเพื่อป้องกันการลักรอบเผาป่าในเวลากลางคืน ขณะเดียวกัน หากประเมินสถานการณ์แล้วมีพื้นที่ใดต้องการขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์บินมาทิ้งน้ำช่วยดับไฟ หากพื้นที่นั้นเข้าถึงลำบาก โดยเป็นกำลังใจให้แก่ทุกภาคส่วนที่เข้าดับไฟป่าในพื้นที่  หากพื้นที่ใดมีกำลังไม่เพียงพอ สามารถขอกำลังพลเข้าไปสนับสนุนเพิ่มเติมได้ พร้อมตั้งเป้าดับสนิทภายในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, นโยบายการเมือง, สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ
คำค้น: , , ,