เชียงใหม่ ไถ่ชีวิตกระบือ ถวายเป็นพระกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอฯ กรมหมื่นสุทธนารีนาถ

หม่อมหลวงสราลี กิติยากร พระขนิษฐาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เป็นประธานประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และไถ่ชีวิตกระบือ ถวายเป็นพระกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ วิหารหลวง วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางสุดาภรณ์ สงวนสัตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายพงศ์พัฒน์ ขัตพันธุ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน เข้าร่วมพิธี

พิธีเจริญพระพุทธมนต์และไถ่ชีวิตกระบือ จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง และหายจากอาการพระประชวรโดยเร็ว ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรภายใต้โครงการธนาคารโคกระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ได้มีโอกาสมีกระบือเป็นของตนเอง การมอบกระบือตามโครงการฯ ดังกล่าว ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 โดยมอบกระบือให้กับเกษตรกรทั่วประเทศไปแล้ว 120 ตัว และในปี 2563 จะดำเนินโครงการต่อเนื่อง และการมอบที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการครั้งแรกของปี 2563

โดยในวันนี้ ได้มีการมอบกระบือเพศเมีย จำนวน 10 ตัว พร้อมมอบสัญญายืมกระบือเพื่อการผลิต และบัตรประจำตัวสัตว์ ให้แก่เกษตรกรจากบ้านกองผักปิ้ง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นชาติพันธ์ลาหู่ ที่เข้าร่วมโครงการและมีคุณสมบัติตามระเบียบโครงการธนาคารโคกระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ โดยมีเงื่อนไขว่าเมื่อลูกกระบือตัวแรกอายุครบ 18 เดือน ให้ส่งคืนโครงการ ส่วนลูกกระบือตัวต่อไป ให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกร และเมื่อกระบืออายุครบ 5 ปี ให้ยกแม่กระบือดังกล่าวตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , ,