ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำพุทธศาสนิกชน ประกอบพิธีเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา และเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีเพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัย วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

โดยวันมาฆบูชาได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน และมีเหตุการณ์สำคัญ 4 ประการ คือ พระภิกษุ 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย พระภิกษุทั้งหมดนั้นเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทาหรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง ซึ่งพระภิกษุทั้งหมดนั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวยังตรงกับ วันเพ็ญเดือน 3 จึงเรียกวันมาฆบูชาอีกอย่างหนึ่งว่าวันจาตุรงคสันนิบาตหรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4

ทั้งนี้ วันมาฆบูชา ยังเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประทานโอวาทปาฏิโมกข์ ซึ่งกล่าวถึงหลักคำสอนอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส เพื่อเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนทั้งมวล

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , ,