พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญทอดกฐิน แทนคุณแผ่นดิน ที่วัดป่าอาจารย์มั่น จังหวัดเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีทอดกฐินและสนับสนุนโครงการกฐินแทนคุณแผ่นดิน ครั้งที่ 2″ ซึ่งกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และคณะกรรมการสนับสนุนการดำเนินโครงการกฐินแทนคุณแผ่นดินได้ร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และร่วมรำลึกในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต โดยมี พระครูสถาพรธรรมโสภณ เจ้าอาวาสวัดป่าอาจารย์มั่น (ภูริทัตโต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้งมี นายอำเภอพร้าว คณะผู้ดำเนินโครงการกฐินแทนคุณแผ่นดินและพุทธศาสนิกชน ร่วมงานครั้งนี้จำนวนมาก วัดป่าอาจารย์มั่น (ภูริทัตโต) อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะดำเนินโครงการ ได้ร่วมกันถวายผ้ากฐินแด่พระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส พร้อมทั้งถวายจตุปัจจัย เครื่องไทยธรรม และเงินบริจาคในการจัดกฐินครั้งนี้ให้กับเจ้าอาวาสวัดป่าอาจารย์มั่น เพื่อเป็นปัจจัยสมทบทุนในการจัดสร้างพระอุโบสถ วัดป่าอาจารย์มั่น (ภูริทัตโต) ไว้ใช้สำหรับประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมทั้งจัดสร้างอาคารนอนให้แก่นักเรียนโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร และสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลพร้าว เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วย โดยมียอดเงินบริจาคสมทบทุนในเบื้องต้นกว่า 4,000,000 บาท

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชการที่ 9 เช่น การจัดนิทรรศการภาพศิลปะฉันคิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9″ และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญหล่อองค์พระประธานหลวงพ่อเชียงแสน หน้าตักขนาด 80 นิ้ว พร้อมด้วยองค์พระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตร เพื่อนำไปประดิษฐานไว้ภายในโบสถ์ของวัดป่าอาจารย์มั่น ที่กำลังสร้างอยู่นี้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านบาท และจะนำมาประดิษฐานได้ในวันที่ 20 มกราคม 2563

พระครูวินัยธร ภูริทัตโต หรือ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ถือเป็นพระบุพพาจารย์แห่งพระวิปัสสนากรรมฐานในประเทศไทย อันเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นศึกษาและปฏิบัติภาวนาอย่างจริงจังจนบรรลุถึงธรรม โดยท่านจะพำนักอยู่ตามป่าเขา เป็นที่มาของชื่อที่เรียกขานกันว่า พระฝ่ายอรัญวาสี พระธุดงคกรรมฐาน หรือ พระป่า แม้ท่านได้ละสังขารไปนานแล้ว แต่คำสอนเรื่องราวการธุดงค์ตามป่าเขา และการเผยแผ่พุทธศาสนายังสถานที่ต่างๆ ด้วยจริยวัตรปฏิปทาอันงดงามของหลวงปู่มั่น ยังคงอยู่ในความทรงจำและสร้างศรัทธาในหมู่ชาวพุทธอย่างไม่เสื่อมคลาย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , , , ,