รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พูดคุยกับประชาชนผ่านรายการ ผู้ว่าฯ พบประชาชน

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พูดคุยกับประชาชนผ่านรายการผู้ว่าฯ พบประชาชน ประจำวันอาทิตย์ ที่ 27 ตุลาคม 2562 ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งรายการนี้ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.10 – 10.00 ทาง F.M. 93.25 MHz.

ประเด็นที่พูดคุยกับพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้แก่ ความคืบหน้าในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วนตามพระราชดำริ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบให้หน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินการขุดลอกลำน้ำ พร้อมทั้งกำจัดขยะและวัชพืช ตลอด 2 ฝั่งลำคลอง เพื่อให้คลองแม่ข่าเป็นคลองสวยน้ำใส ที่อยู่คู่กับพี่น้องชาวเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ยังได้จัดทำแผนเผชิญเหตุรับมือปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ ปี 2563 ภายใต้คำขวัญชาวเชียงใหม่ ตื่นตัว สานพลัง ร่วมต้านหมอกควันไฟป่าโดยได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการในการกำหนดมาตรการ และแนวทางในการจัดการให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะประชากรกลุ่มเสี่ยง และยังเป็นการส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองน่าอยู่อาศัยและน่าท่องเที่ยวมากขึ้น

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รัฐบาลได้ผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นต้นแบบการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนของภาคเหนือ โดยเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้แนวทางในการทำงานเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยให้เชื่อมโยงกลไกการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ และพัฒนาระบบกฎหมาย กระบวนการบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนการเฝ้าระวังและลดปัจจัยเสี่ยงทางกายภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ นายวิรุฬ พรรณเทวี ได้เน้นย้ำให้ประชาชนเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยเฉพาะประชาชนที่เลี้ยงสุกรที่อยู่ติดพื้นที่แนวชายแดน ให้สังเกตสุกรในฟาร์มของตนเอง หากมีการตายเฉียบพลัน มีไข้สูง ผิวหนังแดง มีจุดเลือดออก หรือรอยช้ำบริเวณใบหู ท้อง ขาหลัง ให้รีบแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทันที หรือโทรสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-255-6888 นอกจากนี้ ทางจังหวัดฯ ยังได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างจากโรงฆ่าสัตว์ และจุดจำหน่วยเนื้อสัตว์ มีการตรวจหาเชื้อในเนื้อสุกร เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม
คำค้น: , , , ,