มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2562

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีถวายพานพุ่มสักการะและกล่าวถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ที่ทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคา ที่อำเภอหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2411 โดยไม่คลาดเคลื่อนแม้แต่วินาทีเดียว นับเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจยิ่งของประเทศชาติ

จากนั้นได้ร่วมเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี ..2562 จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้หัวข้อจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติ ในพระปรีชาสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยพร้อมเชิดชูสดุดีพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะทรงเป็นพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรม ที่ทรงเป็นผู้นำในการส่งเสริมและสนับสนุนการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ผสมผสานกับภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยเน้นหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชน มีความตื่นตัว เห็นความสำคัญ และให้ความสนใจต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อการพัฒนาประเทศมากยิ่งขึ้น

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ, นิทรรศการด้านปัญหาหมอกควัน และปัญหาสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ รู้ สู้ภัยหมอก และนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนมีกิจกรรมการประกวด การแข่งขัน ของเยาวชน นักเรียนจากโรงเรียนต่าง ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนด้วย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา, กิจกรรม, สังคม, เยาวชน, ไอที - ยานยนต
คำค้น: , , , , , , ,