กรมชลประทานที่ 1 รับฟังความคิดเห็นประชาชน โครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำห้วยป่าไผ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายอนันต์ ภัทรเดชมงคล นายอำเภอฮอด เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำห้วยป่าไผ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม   ห้องประชุมออบหลวง โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2530 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริ เห็นควรให้พิจารณาวางโครงการและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของหมู่บ้านต่างๆ ในเขตอำเภอฮอด ที่อยู่ขอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล โดยมอบหมายให้กรมชลประทานดำเนินการพิจารณาศึกษาวางแผน

จากที่กรมชลประทานได้ศึกษาตรวจสอบข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าพื้นที่ก่อสร้างโครงการ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำที่ระดับน้ำสูงสุด พื้นที่หัวงาน อาคารประกอบการก่อสร้างฝายห้วยแม่ป่าไผ่แห่งใหม่ การขยายระบบส่งน้ำเพิ่มเติม และถนนเข้าที่ตั้งเขื่อน มีพื้นที่รวม 1,107 ไร่ โดยพื้นที่ 1,006 ไร่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม และป่าแม่ตื่น ในเขตป่าอนุรักษ์ จึงได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อนำเสนอผลการศึกษาที่สำคัญของการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สรุปลักษณะโครงการ ผลประโยชน์ ผลกระทบ มาตรการป้องกัน แก้ไข และ มาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้แก่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และรับฟังข้อวิตกกังวลและข้อเสนอแนะในการพัฒนาโครงการจากกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ หน่วยงานต่างๆ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่จะสรุปผลและดำเนินโครงการก่อสร้าง

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, สังคม, สิ่งแวดล้อม
คำค้น: , , , ,