สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมของวัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา ที่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และบริเวณพุทธสถานจังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมของวัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา ที่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และบริเวณพุทธสถานจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการเสริมสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีล้านนาฟื้นคุณค่าสู่ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมของวัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนไปจนถึงวันที่ 16 เมษายน 2562 นอกจากจะเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามในช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสนับสนุนงานอนุรักษ์ศาสนาศิลปะวัฒนธรรมและประเพณีที่สำคัญของชาวจังหวัดเชียงใหม่ โดยภายในงานจะเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงจนถึง 5 โมงเย็น ซึ่งกิจกรรมประกอบไปด้วยการสักการะพระธาตุและสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์จำลองของกลุ่ม 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 การประกวดการก่อเจดีย์ทราย การลอดอุโมงค์น้ำพระพุทธมนต์และอุโมงค์ตุงชอบปีใหม่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการมีชีวิตสาธิตภูมิปัญญาวัฒนธรรมและอาหารพื้นถิ่นของกลุ่ม 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ลำพูนลำปางและแม่ฮ่องสอน รวมทั้งชมการละเล่นพื้นบ้านการแสดงล้านนาดนตรีพื้นเมืองและศิลปินล้านนา ซอพื้นเมืองจากสมาคมศิลปินขับซอล้านนา และยังมีการจับจ่ายใช้สอยด้วยบรรยากาศตลาดโบราณจำลองกาดหลวงในอดีต ซึ่งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวสามารถมาร่วมกิจกรรมได้ในบรรยากาศร้านนาย้อนยุค

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว
คำค้น: , ,