เทคนิคการเลือกเครื่องกรองอากาศที่มีคุณภาพ

เครื่องกรองอากาศมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายขนาด และใช้กำจัดมลพิษทางอากาศภายในบ้านชนิดที่แตกต่างกันไป โดยแต่ละเครื่องจะประกอบด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างและทำงานไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรเลือกซื้อเครื่องกรองอากาศชนิดใด คุณควรคำนึงถึง 3 ปัจจัยเหล่านี้

  1. ระบบการตรวจวัด

เครื่องกรองบางชนิดมีความสามารถในการตรวจวัดมลพิษในอากาศและสามารถทำการกรองอากาศแบบอัตโนมัติให้อากาศบริสุทธิ์ได้หลังจากตรวจพบมลพิษ โดยในการตรวจวัดคุณภาพอากาศนั้น เครื่องกรองควรมีระบบดักจับคุณภาพอากาศจากตัวเซ็นเซอร์ บวกกับระบบซอฟต์แวร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำการประมวลผลข้อมูลและมีระบบทำปฏิกิริยาตอบสนองเพื่อทำให้อากาศบริสุทธิ์

 

เครื่องกรองบางชนิดจะมาพร้อมกับหน้าจอที่สามารถแสดงผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในห้องหรืออาคาร หรือแม้กระทั่งแสดงให้เห็นถึงชนิดและระดับของอนุภาคที่ตรวจวัดได้ ซึ่งนี่ทำให้ผู้ใช้ได้เห็นและเข้าใจถึงคุณภาพอากาศภายในบ้านของตน

 

  1. ระบบการตรวจจับ

วิธีการกรองนั้นทำได้หลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น

แสงอัลตราไวโอเลตสามารถใช้รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในการทำลายแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถใช้กำจัดฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ หรืออนุภาคในอากาศได้

 

ตัวกรองคาร์บอนสามารถใช้ในการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับสารมลพิษเพื่อกำจัดควัน กลิ่น และแก๊สจากอากาศ แต่ไม่สามารถใช้กรองอนุภาคขนาดเล็กที่เป็นอันตรายได้

 

เครื่องสร้างประจุไอออนในอากาศสามารถทำงานโดยการสร้างประจุไออนส่งไปในอากาศเพื่อดักจับสิ่งสกปรกและสารก่อภูมิแพ้ อย่างไรก็ตาม มันสามารถทำให้ออกซิเจนเปลี่ยนสภาพเป็นโอโซนซึ่งเป็นอันตรายได้ เพราะโอโซนนั้นเป็นสารระคายเคืองที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และเป็นส่วนประกอบของหมอกควัน

 

เครื่องกรอง HEPA ทำงานโดยการดักจับมลพิษและอนุภาคขนาดต่างๆรวมถึงละอองเกสรดอกไม้ แบคทีเรีย รา ฝุ่นไร และขนสัตว์เลี้ยง อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถกำจัดสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายได้ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน หรือไนโตรเจนไดออกไซด์ นอกจากนี้เรายังสังเกตุได้ว่าตัวกรองHEPAทั้งหมดไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากัน บางตัวสามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในขณะที่บางตัวทำไม่ได้

 

เครื่องกรองบางตัวได้รวมตัวกรอง HEPA กับตัวกรองคาร์บอนเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถกำจัดทั้งอนุภาคฝุ่นและสารอินทรีย์ระเหยได้

 

อนุภาคมีหลายขนาด โดยขนาดที่วัดได้มากที่สุดคือ 2.5 ไมครอน หรือที่เราเรียกกันว่า PM2.5 และเมื่อเปรียบเทียบกับ PM0.1 นั้นจะมีขนาดที่เล็กกว่ามากซึ่งคืออนุภาคที่มีขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็น หากเราสูด PM0.1 เข้าไปในปอดและสะสมเข้าไปในถุงลมจะส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายได้ ทั้งนี้ เครื่องกรองบางชนิดอาจสามารถดักจับอนุภาคที่ขนาดเล็กอย่างPM2.5 ในขณะที่เครื่องกรองบางเครื่องสามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่านั้นอย่างPM0.1

 

  1. การปล่อยกระแสลม: ผสมและไหลเวียน

และสุดท้าย การปล่อยกระแสลมถือเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาที่สำคัญ นอกเหนือจากการตรวจวัดและจับมลพิษแล้ว เครื่องกรองบางชนิดสามารถช่วยในการหมุนเวียนอากาศที่บริสุทธิ์ได้ทั่วทั้งห้อง ซึ่งนี่จะเป็นประโยชน์หากคุณตั้งตัวเครื่องไว้ในมุมที่ห่างไกล และเพื่อช่วยในการไหลเวียนหรือกระจายอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับผู้ที่อยู่ห่างออกไปให้ดียิ่งขึ้น เครื่องกรองบางตัวสามารถที่จะปรับเพิ่มระดับของพัดลมให้สูงขึ้นได้

Dysonเผยโฉมพัดลมกรองอากาศเทคโนโลยีล่าสุด เพื่ออากาศบริสุทธิ์ทุกมุมห้อง

  • ผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาให้ความสามารถในการกรองอากาศที่โดดเด่น จากความเชี่ยวชาญของ Dysonในด้านอิเล็กทรอนิกส์ การกรอง และการไหลเวียนของอากาศ
  • ผลิตภัณฑ์ที่มีความสามารถกรองอากาศที่โดดเด่น พัฒนาขึ้นจากความเชี่ยวชาญของ Dysonในด้านอิเล็กทรอนิกส์ การกรอง และการไหลเวียนของอากาศ
  • พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool™เผยมลภาวะและสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็น ผ่านจอ LCD ใหม่ ด้วยการรายงานมลภาวะภายในบ้านแบบเรียลไทม์ และจัดการกับปัญหาอย่างอัตโนมัติผ่านอัลกอริทึมเฉพาะของ Dyson
  • Dyson Pure Cool™มีระบบฟิลเตอร์ทั้งเครื่องปิดสนิท 360 องศา ที่รวมคาร์บอนฟิลเตอร์เพื่อกำจัดแก๊ส และฟิลเตอร์แก้วHEPAที่มีความสามารถดักจับสารก่อภูมิแพ้และมลภาวะที่มีขนาดเล็กถึง 1 ไมครอน1ได้ถึง 99.95%
  • เทคโนโลยี Air Multiplier™และการปล่อยกระแสลมแบบ 350องศา จะช่วยกระจายอากาศที่กรองสะอาดไปทั่วห้อง โดยสามารถปรับใช้งานในโหมดFan และโหมด Diffused เพื่อกรองอากาศสะอาดได้ตลอดทั้งปี

 

พัดลมกรองอากาศเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด Dyson Pure Cool™ ที่ถูกพัฒนาขึ้นจากความเชี่ยวชาญในการหมุนเวียนของอากาศ การกรอง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อจัดการกับปัญหามลภาวะภายในบ้านและกรองอากาศทั่วทุกมุมห้อง

เราอาศัยและหายใจรับอากาศภายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ หรือประมาณ 90% ของเวลาทั้งหมด โดยอากาศอาจมีการปนเปื้อนของอนุภาคขนาดเล็กที่ตาเปล่ามองไม่เห็น แหล่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะ อาทิ มลพิษภายในเมือง ฝุ่นละออง และละอองเกสรดอกไม้ที่สามารถลอยเข้าสู่ภายในบ้าน และรวมกับมลภาวะที่เกิดภายในบ้าน เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ขนสัตว์ มูลสัตว์ที่กระจัดกระจาย การเผาไหม้จากเทียนหอม สีทาภายใน และควันจากการหุงต้ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านสมัยใหม่ที่ออกแบบให้มิดชิดเพื่อประหยัดพลังงาน อาจกักเก็บมลพิษอยู่ภายใน การไหลเวียนของอากาศจึงไม่ดีเท่าที่ควร

 

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool™มีทั้งแบบทรงสูงสำหรับวางบนพื้น และขนาดเล็กสำหรับตั้งโต๊ะและบนพื้น มีระบบการกรองอากาศทั้งห้องแบบอัตโนมัติ ตรวจจับแก๊สและอนุภาคเล็กขนาด 0.1 ไมครอนได้ 99.95%

 

*มาตรฐาน AHAM AC1-2015กำหนดไว้ว่าผู้ผลิตเครื่องกรองอากาศสามารถกำหนดประสิทธิภาพได้จาก “ปริมาณฝุ่นที่ยังหลงเหลืออยู่ในห้องทดลองตามเกณฑ์กำหนด” หมายความว่าประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับอัตราการทำความสะอาดเท่านั้น ขณะที่Dysonออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความสามารถในการกรองอากาศเหนือกว่าการใช้ในคุณสมบัติของห้องทดลอง และเน้นการใช้งานกับสภาพอากาศของบ้านที่ใช้อยู่อาศัยจริง จึงทำให้ Dyson Pure Cool™มีคุณสมบัติมากกว่าการมีตัวกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพวิศวกรของ Dysonได้เริ่มออกแบบผลิตภัณฑ์และสรุปผลวิจัยถึงการกรองอากาศสะอาดทั้งห้องอย่างเหมาะ ต้องสามารถตรวจวัดมลภาวะได้อย่างอัตโนมัติ ดักจับมลภาวะที่มีอนุภาคเล็ก และปล่อยลมที่กรองสะอาดไปรอบๆห้อง ด้วยเทคโนโลยี Air Multiplier™พัดลมกรองอากาศ Dyson ถูกออกแบบและทดสอบประสิทธิภาพคุณสมบัติดังกล่าวอย่างครบถ้วน5

พอล ดอว์สัน รองประธาน กลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามDysonกล่าวว่า “ที่ Dyson เราพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อผู้ใช้และการใช้งานภายในบ้านที่ใช้อยู่อาศัยจริง โดยสร้างเทคโนโลยีที่ประสิทธิภาพผ่านห้องปฏิบัติการทดสอบ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าในการใช้งานจริง การกรองอากาศภายในบ้าน เครื่องกรองควรมีคุณสมบัติมากกว่าการมีตัวกรองอากาศที่ดี และสามารถทำหน้าที่ได้มากกว่าการเป็นเครื่องกรองอากาศ ทั้งความสามารถในการตรวจวัดมลพิษได้อย่างอัตโนมัติ ดักจับแก๊สและอนุภาคขนาดเล็ก และการกระจายลมสะอาดไปทั่วทุกมุมห้อง พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool™พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพครบถ้วน และเป็นผลิตภัณฑ์เดียวที่สามารถกรองอากาศสะอาดทั้งห้องได้อย่างเหมาะสม*

 

การตรวจวัด:พัดลมกรองอากาศใหม่Dyson Pure Cool™ มีหน้าจอ LCD ที่แสดงผลการตรวจวัดอนุภาคขนาดเล็กและแก๊สได้อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ อัลกอริทึมเฉพาะของ Dyson ประมวลข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3ตัว ที่ติดอยู่บนเครื่อง และแสดงค่าคุณภาพอากาศ

 

เลเซอร์จะวัดและดักจับอนุภาคขนาดเล็ก โดยเซ็นเซอร์อีกตัวจะทำหน้าที่ตรวจจับปริมาณสาร VOCs(ส่วนประกอบสารอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น เบนซินและฟอร์มัลดีไฮด์ที่ปล่อยออกมาจากสี ควันที่เกิดจากเผาไหม้ทูปและเทียน และวัสดุในเฟอร์นิเจอร์) และไนโตรเจนออกไซด์ในอากาศ ส่วนเซ็นเซอร์ตัวที่สามจะวัดค่าความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิภายในห้อง

การตรวจจับ:ฟิลเตอร์ในพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool™ถูกพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อดักจับทั้งฝุ่นละอองและแก๊ส วิศวกร Dyson ใส่ตัวกลางระบบฟองอากาศ HEPA เพิ่มขึ้นถึง 60%ในตัวกรองที่ผลิตขึ้นให้สูงขึ้นและลึกขึ้น และเพิ่มถ่านกัมมันต์ (activated carbon) มากขึ้น 3 เท่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับแก๊ส กลิ่นไม่พึงประสงค์ ควันพิษ และสาร VOCs

 

แผ่นบอโรซิลิเกตไมโครไฟเบอร์ขนาดความยาว9 เมตร จะดักจับอนุภาคขนาดเล็ก 0.1 ไมครอนได้ถึง99.95%รวมทั้งสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ แบคทีเรีย ขนสัตว์ และเชื้อรา ส่วนฟิลเตอร์ผงถ่านเคลือบด้วย Tris(Trishydroxymethylaminomethane)  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับ จะช่วยกำจัดแก๊ซต่างๆ เช่นไนโตรเจนออกไซด์ ฟอร์มัลดีไฮด์ และเบนซิน

 

ฟิลเตอร์ของDyson ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม EN1822 และ H13-A

 

การปล่อยกระแสลม:Dyson Pure Cool™เป็นพัดลมกรองอากาศหนึ่งเดียวที่มีเทคโนโลยี Air Multiplier™และการปล่อยกระแสลมแบบ 350 องศา ช่วยให้ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ทั่วทุกมุมห้อง ด้วยการทำงานที่ผสานกันนี้ ทำให้พัดลมกรองอากาศสามารถปล่อยอากาศที่ผ่านการกรองไปยังทั่วทุกมุมห้องได้ถึง 290ลิตร ต่อวินาที

 

พัดลมกรองอากาศจะปล่อยลมเย็นไปในทิศทางด้านหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการปล่อยอากาศเย็นในช่วงฤดูหนาว Dyson Pure Cool™  เพิ่มโหมดกระจายลม (diffused mode) ขึ้นมาใหม่ ให้สามารถเลือกใช้เพียงโหมดกระจายลมหรือโหมดกรองอากาศเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องการความเย็น

 

ภายในวงแหวน วาล์วจะทำงานโดยสเต็ปมอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน (brushless stepper motor) เพื่อปรับโหมดการทำงานระหว่างโหมดกระจายลมและโหมดพัดลม

 

โหมดพัดลม

การใช้งานในโหมดพัดลม กระบังจะอยู่กับที่เพื่อส่งอากาศที่กรองแล้วไปข้างหน้าด้วยความแรง ช่วยทำความเย็นได้ดีในหน้าร้อน ไปพร้อมกับการกรองอากาศภายในห้องได้เป็นอย่างดี

 

โหมดกระจายลม

กระบังจะเคลื่อนตัวไปบังช่องด้านหน้า เพื่อเปลี่ยนการไหลเวียนของลมให้ไปด้านหลังผ่านวงแหวนในมุมระดับ 45 องศา ช่องที่มีความกว้างเพิ่มขึ้น ช่วยให้อากาศกระจายได้มากขึ้น ใช้พลังงานน้อยลง และทำงานได้เงียบมาก ประสิทธิภาพการกรองอากาศยังคงเดิม โดยไม่ปล่อยความเย็นออกไป

 

แอพฯ Dyson Link: สามารถใช้บนโทรศัพท์มือถือระบบ iOS และ Android ผู้ใช้สามารถตรวจระดับมลภาวะภายในและภายนอกอาคาร รวมทั้ง อุณหภูมิและระดับความชื้น นอกจากนี้ยังใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องและเช็คเวลาที่เหลือในการใช้งานตัวฟิลเตอร์

 

 

พัดลมกรองอากาศรุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับระบบการทำงานผ่านทางอากาศแบบสมบูรณ์ หรือ  Over the Air Update Capability (OTA) ลูกค้าจะยังคงได้รับซอฟท์แวร์ทันสมัยที่สุดหลังจากซื้อผลิตภัณฑ์7

 

ออกแบบสำหรับการใช้งานภายในบ้านอย่างแท้จริง: พัดลมกรองอากาศ Dysonถูกออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานจริงภายในบ้าน ผู้ผลิตเครื่องกรองอากาศบางแห่งประเมินประสิทธิภาพการทำงานผ่านการทดสอบในห้องทดลองเพียงอย่างเดียว หรือวัดผลเพียงอัตราอากาศบริสุทธิ์หรือ Clean Air Delivery Rate ซึ่งกระบวนการนี้เกิดขึ้นในห้องขนาด 12 ตารางเมตร ที่มีพัดลมสำหรับช่วยให้อากาศหมุนเวียนและเซ็นเซอร์เพียงหนึ่งตัวเพื่อวัดคุณภาพของอากาศ ซึ่งไม่ใช่บรรยากาศทั่วไปของการอยู่อาศัยจริง

 

วิศวกร Dyson จึงสร้างห้องทดลองที่มีชื่อว่าPOLARtest ที่สร้างขึ้นให้มีขนาดเทียบเท่ากับห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ โดยไม่มีพัดลม ภายในห้องประกอบด้วยเซ็นเซอร์ 8 ตัว ติดอยู่ทุกมุมห้อง และเซ็นเซอร์อีก 1 ตัว ติดตั้งไว้กลางห้องเพื่อเก็บข้อมูลคุณภาพอากาศในทุกๆ 5 วินาที พร้อมตรวจจับฝุ่นมลภาวะทางอากาศที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 300 เท่า โดยผลการวิเคราะห์จากเซ็นเซอร์ทั้ง 9 ตัว ทำให้วิศวกร Dyson มั่นใจว่าพัดลมกรองอากาศ  Dyson Pure Cool™มีประสิทธิภาพในการความสะอาดได้ทั่วถึงทั้งห้อง

 

อีวาน สตีเฟน ผู้อำนวยการฝ่ายวิศกร แผนกควบคุมสิ่งแวดล้อม Dyson กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องทดสอบผลิตภัณฑ์ในสิ่งแวดล้อมการใช้งานและห้องที่พวกเขาอาศัยจริง เราจึงสร้างห้องไร้พัดลมขนาด 27 ตารางเมตร และติดเซ็นเซอร์จำนวน 9ตัวเพื่อตรวจจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ 300 เท่า และแสดงประสิทธิภาพของพัดลมกรองอากาศในรูปแบบ 3 มิติ ที่บ่งชี้ว่าสภาพอากาศภายในห้องสะอาดแล้วจริงๆ”

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ