วัดพระธาตุแช่แห้งฯ ร่วมกับ จ.น่าน จัดงาน 666 ปี สมโภชพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง

งานสมโภชพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง หรือ “ประเพณีหกเป็ง” นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนานของชาวเมืองน่าน ที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.น่าน

ซึ่งปีนี้ครบ 666 ปี นับเป็นปีมหามงคลยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีเถาะ ไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปี ของผู้ที่เกิดปีเถาะ

โดยมี นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.น่าน คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ทมยันตี นักประพันธ์นวนิยายชื่อดัง ซึ่งมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์หลายยุคหลายสมัย และนายบัญฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย ร่วมงาน

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระกรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯพระราชทานน้ำสรง ผ้าห่มองค์พระธาตุ และผ้าไตร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯพระราชทาน น้ำสรงองค์พระธาตุ และผ้าไตร เนื่องในโอกาสมหามงคล 666 ปี สมโภชองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง หรือประเพณีหกเป็ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2562


ซึ่งวัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง ร่วมกับ จ.น่าน จัดงาน 666 ปี สมโภชพระมหาธาตุฯโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของ จ.น่าน สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาว เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาว จ.น่าน และประชาชนทั่วไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, วัฒนธรรม
คำค้น: , , , ,