เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ชวนชมความน่ารัก “ลูกสมเสร็จบราซิล”

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ชวนชมความน่ารัก “ลูกสมเสร็จบราซิล”
พร้อมเชิญร่วมจุดผางปะตี๊ด ถวายเป็นพุทธบูชา ต้อนรับเทศกาลลอยกระทง

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวสมาชิกใหม่ต้อนรับเทศกาลลอยกระทง “สมเสร็จบราซิลเลียน/ สมเสร็จอเมริกาใต้” พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง จุดผางประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี


นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเตรียมเปิดตัว “ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน” หรือ “สมเสร็จอเมริกาใต้” ซึ่งนับเป็นสัตว์แปลกหายากที่มีความสวยงาม และมีการเพาะพันธุ์อนุรักษ์ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแห่งเดียวในประเทศไทย
โดย สมาชิกใหม่ตัวน้อย ขณะนี้มีอายุ 2 เดือน และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมที่จะนำออกแสดงความน่ารัก ในส่วนแสดงจากัวร์เทรล และได้รับการตั้งชื่อว่า “น้องน้ำปิง” ซึ่งเป็นเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวจะร่วมลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคาในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้
นอกจากนี้ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง ซึ่งเป็นประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา โดยขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมจุดผางปะตี๊ด หรือผางประทีป ตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่ ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่าการจุดผางประทีปนี้ เป็นการถวายเป็นพุทธบูชาพระเจ้า 5 พระองค์ ตามตำนานแม่กาเผือก และจุดบูชาพระรัตนตรัย รวมทั้งจุดบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ อีกทั้งยังเป็นการบูชาแสงสว่างที่เชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาลดั่งแสงจากผางประทีป ด้วยเหตุนี้ช่วงประเพณียี่เป็งในภาคเหนือจึงสว่างไสวเต็มไปด้วยแสงผางประทีป
สำหรับ “น้องน้ำปิง” สมาชิกใหม่ “ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน หรือ สมเสร็จอเมริกาใต้” เพศเมีย เกิดจาก พ่อชื่อ “งาดำ” อายุ 14 ปี และแม่ “ข้าวกล้อง” อายุ 16 ปี และได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักได้ในส่วนแสดงจากัวร์เทรล ซึ่งเป็นเส้นทางเดินชมสัตว์ธรรมชาติ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โทร. 053-920000, 053-999000

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: ท่องเที่ยว
คำค้น: ,