ชาวเชียงใหม่ร่วมใจ จิตอาสาขยายพันธุ์ต้นรวงผึ้ง

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำประชาชนร่วมโครงการประชารัฐร่วมใจ จิตอาสาขยายพันธุ์ต้นรวงผึ้ง พร้อมเชิญชวนชาวเชียงใหม่แต่งกายด้วยเสื้อโทนสีเหลือง ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 เวลา 14.00 น. ที่ สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ จิตอาสาขยายพันธุ์ต้นรวงผึ้ง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ในการปลูกต้นไม้ในใจคน ก่อให้เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 โดยเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันรักษาศีล 5 พร้อมน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” การปลูกต้นไม้ในใจคน พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ประจำจังหวัดตามความเหมาะสม เพื่อเป็นศิริมงคล ความร่มรื่น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน

สำหรับ กิจกรรมในวันนี้ จะมีการสาธิตพร้อมให้ผู้ร่วมงานได้ปฏิบัติในขั้นตอนการปักชำ ตอนกิ่ง ขยายพันธุ์ต้นรวงผึ้งให้กับประชาชนและเยาวชน รวมทั้งร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งต้นรวงผึ้ง หรือ Yellow star เป็นพรรณไม้ลักษณะโดดเด่น คือ ดอกสีเหลือง เป็นสีที่ตรงกับวันพระราชสมภพพอดี เมื่อพระองค์ท่านได้เสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจตามสถานีที่ต่างๆ ก็ทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้ เพื่อให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน เป็นสิริมงคลแก่ราษฎรในช่วงผลิดอก ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม จะออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง สร้างความสวยงาม

นอกจากนี้ ในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคมนี้ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เวลา 10.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะนำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ครู นักเรียน และประชาชนจิตอาสา “เราความ ดี ด้วยหัวใจ” ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ และขอเชิญชวนแต่งกายด้วยเสื้อโทนสีเหลืองตลอดเดือนกรกฎาคมอีกด้วย
/////////////////////////////////
อภิชาติ เฮงพลอย / ส.ปชส.เชียงใหม่
29 มิถุนายน 2561

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, สังคม
คำค้น: , ,