ททท. สืบสานประเพณีดังเดิมแบบโบราณของชาวล้านนา จัด “พิธีจุมน้ําศักดิ์สิทธิ์”  และ “พิธีเจริญพระพุทธมนต์”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2566” จำนวน 10,727 ขวด เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่ อายุครบ 727 ปี แจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ หรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา – 16 เมษายน 2566

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ฟื้นฟูพิธีกรรมล้านนาโบราณในการทำน้ำทิพย์ที่สูญหายไปจากเมืองเชียงใหม่แล้วนับร้อยปี กลับมาให้ชาวเชียงใหม่ชนรุ่นหลัง ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้รู้จักหวนรำลึกถึงประเพณีโบราณ ซึ่งในปีนี้ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยน้ำที่จะนำมาประกอบพิธีทำ “น้ำทิพย์” จะมาจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 9 แหล่งของจังหวัดเชียงใหม่ (ขุนน้ำปิง อ.เชียงดาว-อ่างกาหลวง ดอยอินททนนท์-วัดบุพพาราม-วัดพระธาตุดอยสุเทพ-วัดผาลาด-วัดดับภัย-วัดเจดีย์เหลี่ยม (เมืองเก่าเวียงกุมกาม)-วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์-วัดพุทธเอ้น อ.แม่แจ่ม)

และนำไปผ่านพิธี “จุมน้ำ” โดยนักท่องเที่ยวสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์การในร่วมพิธีกรรมล้ำค่า ที่สัมผัสได้ยากยิ่ง ผ่านแนวคิด วิจิตรสงกรานต์ 5 ภาค ที่สะท้อนความงดงามของเสน่ห์วัฒนธรรมวันวานเมืองเหนือ ซึ่งพิธีกรรมดังกล่าวจะเป็นการเจริญพระพุทธมนต์ ที่ใช้ในพิธีสำคัญของเมือง จากนั้นจุดไฟบริสุทธิ์จากดวงอาทิตย์  ซึ่งถือว่าเป็นไฟที่มีความบริสุทธิ์ในการจุด เทียน ธูป ปฐมแห่งพิธี และในช่วงค่ําจะมี “พิธีเจริญพระพุทธมนต์” และเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อผู้ที่ได้รับน้ําทิพย์ไปบูชาต่อ โดยพิธีทั้ง 2 จัดขึ้นที่ วัดพระธาติดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่

โดยนักท่องเที่ยวสามารถรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองได้ ตั้งแต่วันที่ 12 – 16 เมษายน 2566 ณ จุดแจกน้ำทิพย์ จำนวน 9 จุด ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร / วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร / วัดโลกโมฬี / วัดบุพพาราม / วัดป่าแดด / วัดดับภัย / ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ / ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ / ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ติดตามข่าวสารกิจกรรม หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ได้ที่ Line : @TATChiangmai และ FB : ททท.สำนักงานเชียงใหม่

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, สังคม