วว. พัฒนาเครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP ใช้งานง่าย ช่วยลดต้นทุนการผลิต

“กล้วย” เป็นผลผลิตการเกษตรที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจะให้ผลผลิตเมื่อมีอายุเฉลี่ยได้ 1 ปี นอกจากการรับประทานผลสดแล้ว ยังนิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารคาว-หวาน สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ (ศนอ.) ประสบผลสำเร็จในการวิจัยพัฒนา “เครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP” จากผลการดำเนินโครงการ Big Rock เพื่อช่วยเสริมแกร่งผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จากฝีมือนักวิจัยไทย เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสม ใช้งานง่าย และช่วยลดต้นทุนการผลิต ดังนี้

1) เครื่องสไลด์กล้วยพร้อมทอด แบบปล่อยไหลลงกระทะช่วยให้ชิ้นกล้วยไม่ติดกันระหว่างทอด ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง สามารถสไลด์ได้ 3 รูปทรงตามแนวยาว แนวขวาง และแนวเฉียง ชุดใบมีดถอดล้างทำความสะอาดได้ง่าย และสามารถปรับตั้งระดับความหนา-บาง ของชิ้นกล้วยได้ตั้งแต่ 1-5 มิลลิเมตร อัตราการผลิต 50 กิโลกรัมต่อชั่วโมง

2) เครื่องสลัดน้ำมันแบบถังคู่ สำหรับสลัดน้ำมันหลังจากการทอด ระบบการทำงานแบบแยกอิสระต่อกัน โครงสร้างถังสามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ มีล้อสำหรับเคลื่อนย้าย ใช้ระยะเวลาในการเหวี่ยงเพื่อสลัดน้ำมัน 1 นาที อัตราการผลิต 10 กิโลกรัมต่อครั้ง

3) เครื่องคลุกผสมผงปรุงรส สำหรับคลุกส่วนผสมเครื่องปรุงรสที่มีลักษณะเป็นผง หลังจากการทอด ตัวถังบรรจุสามารถเอียงเทวัตถุดิบได้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ใช้ระยะเวลาในการทำงาน 1 นาที อัตราการผลิต 10 กิโลกรัมต่อครั้ง

ศ.(วิจัย) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า วว. โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ (ศนอ.) มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา บริการ วิเคราะห์ ทดสอบ และให้คำปรึกษาด้านอาหาร เครื่องดื่มฟังก์ชั่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสารสำคัญธรรมชาติในอาหาร เพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบภายในประเทศ โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ ที่ดำเนินธุรกิจในด้านอาหารสุขภาพของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

“…วว. มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้ SMEs และชุมชนผ่านระบบนิเวศนวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างยั่งยืน การพัฒนาเครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP จากโครงการ Big Rock เป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมของ วว. ที่พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศต่อไป…” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเชิงพาณิชย์ เครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP ติดต่อได้ที่ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ วว. (วีรยุทธ พรหมจันทร์) โทร. 0 2577 9000, 0 2577 9129 โทรสาร 0 2577 9009 E-mail : weerayuth_p@tistr.or.th

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: เศรษฐกิจ
คำค้น: , , , , , , ,