Europe, Home of Cheese: Eat Cheese Anywhere!

ที่ไหน เมื่อไร ก็เหมาะจะมีชีส! 2 เชฟดังของกรุงเทพฯ
เผยเคล็ดลับการปรุงชีสยุโรปในหลากหลายเมนู

กรุงเทพมหานคร, กันยายน 2565 — แม้ว่าชีสจะถูกมองเป็นของว่างประจำงานสังสรรค์หรือเครื่องเคียงไว้แกล้มหลังอาหารมื้อหนักอยู่บ่อยครั้งก็ตาม แต่ในความเป็นจริง ชีสก็เป็นอาหารที่เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์อย่างประณีตในตัวมันเอง ที่ทุกคนสามารถบริโภคเมื่อไรหรือที่ไหนก็ได้ตามสะดวก และความอเนกประสงค์เช่นนี้ของชีสจากฝรั่งเศสก็จะเป็นหัวใจสำคัญของแคมเปญ Europe, Home of Cheese ที่กำลังจะกลับมาเยือนกรุงเทพฯ อีกครั้งเป็นปีที่ 3 ในเดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายนนี้

สำหรับแคมเปญในปีนี้จะรวบรวมเอากิจกรรมภายในร้าน เวิร์กชอปสำหรับนักศึกษา และอิเวนต์สำหรับสื่อมวลชน ร่วมกับเชฟชื่อดังไว้อย่างคับคั่ง ซึ่งยังรวมถึงอิเวนต์การสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการเกี่ยวกับอาหาร และการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างพันธมิตรในวงการอาหารให้แน่นแฟ้น ตลอดทั้งปีนี้

ที่ไหน เมื่อไร ก็เหมาะจะมีชีส!
ไม่ว่าจะจัดงานปาร์ตี้ นัดคนสนิทมาปิกนิกกัน หรือแค่ต้องการของขบเคี้ยวที่มีคุณค่าทางโภชนาการระหว่างที่ติดอยู่ท่ามกลางการจราจรแสนติดขัดของกรุงเทพฯ ระหว่างทางไปประชุมงาน ไม่ว่าในสถานการณ์ไหน ก็เหมาะกับการมีชีสฝรั่งเศสไว้กับตัวทั้งนั้น ซึ่งเมื่อผู้บริโภคได้เข้าใจความซับซ้อนและหลากหลายของรสชาติและเนื้อสัมผัส – ทั้งเนื้อแข็ง เนื้อนิ่ม เนื้อกึ่งแข็ง บลู แบบล้างน้ำเกลือ และแบบแปรรูป – ก็จะสามารถเลือกสรรสิ่งที่ชอบและเหมาะกับโอกาสต่าง ๆ ได้อย่างไม่ยากเลย!

เหล่าคนรักชีสทั้งหลายจะได้ไปค้นหาความหลากหลายที่ว่านี้ของชีสคุณภาพดีจากฝรั่งเศส และค้นพบรสชาติแบบที่ชอบได้จากบูทในงานที่ ดิ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 1 ถึง 27 กันยายน ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นห้างสรรพสินค้ากลางใจเมืองที่เดินทางไปมาสะดวกสบาย

จากนั้นในวันที่ 27 ถึง 28 ตุลาคม ก็จะตามด้วยการจัดเวิร์กชอป Europe, Home of Cheese สำหรับนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เชฟเจเนอเรชันใหม่มีความรู้เรื่องชีสอย่างแท้จริง

และในงานแถลงข่าววันที่ 10 พฤศจิกายน ทางผู้จัดแคมเปญจะเปิดโอกาสให้แขกได้เรียนรู้เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการปรุงชีส จาก 2 เชฟดัง ที่เบสอยู่ในกรุงเทพฯ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องชีสโดยเฉพาะ โดยสามารถเข้าร่วมมาสเตอร์คลาสได้ที่ร้านอาหารสไตล์ฝรั่งเศส Maison Bleue ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า BTS พร้อมพงษ์ และ ดิ เอ็มโพเรียม

เชฟมูมู่ จักรทอง อุบลสูตรวนิช เจ้าของ Maison Bleue จะเปิดร้านต้อนรับ เชฟเจริโก้ แวน เดอร์ วูล์ฟ หนึ่งในเชฟอาหารฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเทพฯ เพื่อร่วมกันจัดอิเวนต์แบบอินเทอร์แอ็กทีฟ ซึ่งตั้งเป้าให้ผู้เข้าร่วมได้ลองมองชีสในมุมใหม่ ๆ และได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการปรุง โดยทั้งคู่จะนำเสนอเมนูโปรดของตัวเอง ที่มีส่วนประกอบเป็นชีสฝรั่งเศส รวมถึงจะมีแบ่งปันเทคนิคเฉพาะตัวในการปรุงเมนูเหล่านั้นเป็นพิเศษด้วย

ทั้งนี้ เชฟมูมู่ จักรทอง อุบลสูตรวนิช เป็นหนึ่งในเชฟขนมอบชื่อดังของไทย และความรักในอาหารและการทำอาหารก็ของเธอก็เป็นสิ่งที่สืบทอดมาภายในครอบครัว โดยคุณแม่ของเธอเป็นเจ้าของร้านอาหารในเครือ ‘หวานละมุน’ อย่าง Wanlamun, W by Wanlamun และ Wanlamun Rimnam ซึ่งล้วนแต่เป็นร้านยอดนิยมในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งสิ้น

ช่วงที่เชฟมูมู่ยังศึกษาต่อปริญญาโท ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เธอตกหลุมรักกับเมืองที่แสนโรแมนติกและเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำความสามารถและแพสชันของตัวเองมาสร้างสรรค์สไตล์อาหารในรูปแบบใหม่ จีงเป็นที่มาของ Let Them Eat Cake ร้านปาทิสเซอรีที่เธอเปิดขึ้นเมื่อกลับมาประเทศไทย ในปี 2015 และเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าวงการขนมอบในไทยไปด้วยในตัว

หลังจากห่างหายจากวงการอาหารไปพักใหญ่ เชฟมูมู่กลับมาอีกครั้งช่วงกลางปี 2021 กับ Maison Bleue คาเฟ่ บาร์ และร้านอาหารสไตล์ฝรั่งเศส ที่เธอร่วมก่อตั้ง ซึ่งก็ยังเป็นโปรเจกต์ที่เธอใช้ความคิดสร้างสรรค์ในมุมใหม่ ๆ อย่างสุดกำลังอีกครั้ง ในด้านของการรังสรรค์เมนูอาหารทั้งคาวและหวาน

ด้านเชฟเจริโก้เอง ก็จะเข้าร่วมกับแคมเปญ Europe, Home of Cheese อีกครั้ง เป็นรอบที่ 2 โดยตัวเขาเองเป็นหัวหน้าแผนกรังสรรค์เมนูและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่เบสในกรุงเทพฯ อย่าง LOVA Hospitality

เชฟเจริโก้ ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในแวดวงอาหารของกรุงเทพฯ ตั้งแต่มาเมืองไทยเมื่อปี 2015 เกิดและเติบโตในฝรั่งเศส จึงเข้าใจแง่มุมความเป็นคอมฟอร์ตฟู้ดที่ชวนให้อบอุ่นหัวใจของอาหารฝรั่งเศสเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งเพราะเขาเคยรับหน้าที่เอ็กเซ็กคิวทิฟเชฟให้กับ HMA Group ที่อยู่เบื้องหลังร้านดังอย่าง Cocotte, Mozza และ Victoria

เชฟเจริโก้ ที่ตอนนี้อายุ 29 ปี คร่ำหวอดอยู่ในวงการอาหาร และทำงานในร้านระดับดาวมิชลินในฝรั่งเศสมาตั้งแต่อายุ 18 ปี รวมถึงเคยร่วมรายการเรียลลิตี้ทำอาหารสุดฮิตในไทยอย่าง Iron Chef Thailand และ Master Chef Thailand ในฐานะผู้ตัดสิน เมื่อปี 2018 มาแล้ว ประสบการณ์ทั้งหมดนี้จึงถือเป็นการการันตีชื่อชั้นและความพิถีพิถันของเชฟเจริโก้ได้เป็นอย่างดี โดยเขาจะเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่ดีที่สุด เพื่อมาผสมผสานกันเทคนิคการปรุงสุดคลาสสิกและแรงบันดาลใจแบบอาหารร่วมสมัยในสไตล์ของเขาเอง

ปีนี้ เชฟเจริโก้ยังมีโปรเจกต์ใหม่ ๆ ที่มาพร้อมคอนเซปต์ล้ำสมัย เตรียมเปิดตัวอีกมาก หนึ่งในนั้นคือ Lava Asian Bistro & Bar ร้านอาหารเอเชียนสุดเทรนดี้ที่จะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้

สำหรับมาสเตอร์คลาสในงานนี้ เชฟเจริโก้จะนำเสนอชีสต่างชนิด ต่างรสและเนื้อสัมผัส ทั้งนิ่ม กึ่งแข็ง แข็ง และบลู กับผู้ร่วมคลาส และจะเผยทิปในการระบุความแตกต่างของชีสจากการชิม ขณะเดียวกัน เขาและเชฟมูมู่จะเปิดให้ผู้ร่วมงานได้พูดคุยถึงเทคนิคการทำอาหารและการปรุงอาหารด้วยชีสฝรั่งเศส เพื่อให้ได้เมนูที่รสชาติดีที่สุด

นอกจากนี้ ทั้งสองยังจะพูดคุยว่าอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชีสจากฝรั่งเศสพิเศษกว่าที่อื่น ซึ่งรวมถึงที่มาของวัตถุดิบ อย่างคุณภาพนมที่ใช้ผลิต และวิธีการผลิตที่เน้นความยั่งยืน เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรผู้ผลิตในระยะยาว

สำหรับแขกที่มาร่วมงานจะได้เรียนรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับชีสยอดนิยมทั้งหลาย ตั้งแต่ Fourme d’Ambert, Emmental, Mimolette, Brie, Comté และชีสสด หรือ fresh cheese และจะได้ลองชิมขนมอบจากชีสที่รังสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษอย่าง เค้กบรี ที่ให้รสชาติแบบไม่ใช่ขนมหวาน ด้วยส่วนผสมหลักอย่าง เบคอน แคร์รอต เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และคอมเตชีส หรือเนยแข็งกรุยแยร์ รวมถึงเมนู Ginger Gougeres ด้วย

งาน Europe, Home of Cheese ทั้งหมดจะเปิดไลฟ์สตรีมให้ชมทางออนไลน์ ผ่านอินสตาแกรม @homeofcheese_th เพื่อให้ผู้สนใจได้ติดตามความเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก

นอกจากนั้น Maison Bleue ยังจะเปิดเทรดอิเวนต์ขึ้นมาเฉพาะ สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร ในวันที่ 7 พฤศจิกายน เพื่อให้เชฟและเจ้าของร้านได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีสฝรั่งเศสกันมากขึ้น และสามารถเลือกใช้ได้เหมาะกับไลน์อัปเมนูของตัวเองมากที่สุด

คนดังโซเชียลมาร่วมกัน ‘เซย์ ชีส’
เพื่อให้คนรักชีสได้แบ่งปันประสบการณ์ Europe, Home of Cheese กันได้อย่างทั่วถึงที่สุด ในปีนี้ ทางผู้จัดงานได้จับมือกับอินฟลูเอนเซอร์คนดังด้านอาหารและไลฟ์สไตล์มากมาย และจะร่วมกับผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับชีสฝรั่งเศสที่ทั้งให้ความรู้และสร้างความบันเทิงไปตลอดทั้งปี

จับตาดูผลงานของทีมงาน Europe, Home of Cheese ผ่านทางอินฟลูเอนเซอร์คนดังอย่าง คุณชานิน จีมะ หรือ เชฟเควส (@mrquest__),ที่เป็นที่รู้จักจากรายการ Master Chef Thailand มาก่อนหน้านี้ ด้วยวิธีปรุงอาหารตะวันตกและฟิวชันแสนครีเอทีฟ ร่วมด้วยคุณแพร์ จาก From Fat to Fit Diary (@fromfattofitdiaryy), อินฟลูเอนเซอร์ด้านไลฟ์สไตล์ที่เน้นการทำอาหารทานเองและออกกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมไปถึงคุณบุช เลอชาญ (@lerchan_g), เชฟที่โด่งดังจากการทำคลิปสอนทำอาหารแบบง่าย ๆ ผ่านทาง TikTok

ทุกท่านที่ว่ามาล้วนแต่เป็นคนทำอาหารและแอมบาสเดอร์ชีสคนสำคัญที่จะมานำเสนอเมนูชีสฝรั่งเศสสุดโปรดของพวกเขาเอง ไม่ว่าจะเป็นของว่างอย่างไอศกรีมแซนด์วิช ที่ผสมชีส Mimolette กับน้ำผึ้งลงไปด้วย หรือจะเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งห่อในชีส Emmental ที่เหมาะจะเป็นอาหารเวลาออกแคมป์เหลือเกิน

และเพื่อโอกาสในการรับแรงบันดาลใจทางอาหารให้มากขึ้น ผู้สนใจสามารถกดติดตาม Europe, Home of Cheese ได้ทางอินสตาแกรม @homeofcheese_th เพื่อเรียนรู้เรื่องชีสแต่ละประเภทอย่างรอบด้าน รวมถึงรับชมไลฟ์สตรีมงานต่าง ๆ และการแข่งขันที่น่าสนใจ ที่สำคัญคือมีเกร็ดความรู้ วิธีทำเมนูอร่อย ๆ และการจับคู่ประเภทอาหารกับชีสอีกมากมาย

แล้วทำไมชีสฝรั่งเศสถึงพิเศษนักนะ?
ผู้คนอาจจะรักชีสโดยไม่สนใจที่มา แต่ความจริงแล้วรายละเอียดกว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ชีสหนึ่ง ๆ นั้นไม่น้อยเลย และชีสฝรั่งเศสเองก็มีมากกว่า 1,200 ชนิด โดยที่แต่ละชนิดก็มีลักษณะกลิ่น สี รสชาติ และเนื้อสัมผัสแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศที่ผลิต ซึ่งรวมถึงสภาพอากาศ สภาพดิน และแร่ธาตุที่อยู่ในดินบริเวณนั้น ๆ ด้วย ถ้าคุณคนรักชีสทั้งหลายไม่เคยทราบมาก่อนมาชีสมีได้มากถึงขนาดนี้ และสถานที่ผลิตสำคัญกับผลิตภัณฑ์มากแค่ไหน ลองมากดติดตามแล้วเรียนรู้ไปกับเราได้เลย!

ประวัตศาสตร์ชีสฝรั่งเศสเป็นเรื่องที่ซับซ้อนกว่าที่คิดมากนัก และจากรุ่นสู่รุ่น แต่ละภูมิภาคในประเทศก็ค่อย ๆ พัฒนากระบวนการทำฟาร์มและผลิตผลิตภัณฑ์นมเนยของตัวเอง โดยยังรักษาสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใครไว้ได้ครบถ้วน ทำให้ฝรั่งเศสเต็มไปด้วยชีสที่มีลักษณะโดดเด่น เฉพาะตัว และหลากหลาย ทั้งกลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัส ทั้งหมดนี้ รอให้ผู้บริโภคและคนรักชีสในประเทศไทย ได้ลองชิม ลองค้นหา ชีสในแบบที่ชอบกันในงานนี้

ชีสฝรั่งเศส: เมื่อไร ที่ไหน อย่างไร ก็ได้ทั้งนั้น
ใครว่าชีสเป็นสิ่งที่ต้องบริโภคที่บ้านหรือร้านอาหารเท่านั้นกันนะ? ถ้าได้เรียนรู้และเข้าใจความหลากหลายและความเป็นมาของชีสจริง ๆ แล้ว จะทราบได้เลยว่ามันเป็นอาหารประเภทที่เหมาะจะพกพาติดตัวไว้ได้ด้วยเช่นกัน

และเมื่อ Europe, Home of Cheese กลับมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งที่ 3 ทางผู้จัดงานจึงเตรียมโปรโมตความเชี่ยวชาญในการผลิตของฝรั่งเศสอย่างเต็มที่ในทุกกิจกรรม ทั้งในมาสเตอร์คลาส เทรดอิเวนต์ การสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ เวิร์กชอปนักศึกษา และป็อปอัปในซูเปอร์มาร์เก็ต

แคมเปญนี้จะนำเสนอวิธีการผลิต โดยเริ่มจากขั้นตอนในฟาร์ม ที่ได้รับมาตรฐานของสหภาพยุโรป ทั้งเรื่องส่วนผสม และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งข้อกำหนดที่ว่ามานี้เป็นเครื่องรับประกันว่าชีสคุณภาพดีนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกและธุรกิจยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย ที่ผู้บริโภคเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานกันอย่างลึกซึ้งมากขึ้น พยายามเลือกสรรสิ่งที่มาจากธรรมชาติ และลดการบริโภคอาหารที่ผสมสารสังเคราะห์

ด้วยการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป แคมเปญนี้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ คุณภาพ และความโดดเด่น ของชีสฝรั่งเศส ที่สามารถเพลิดเพลินได้ทุกที่ ทุกเวลา และ ทุกสถานการณ์ แคมเปญนี้ได้ถูกจัดขึ้น พร้อมกันทั่วเอเชีย ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา

เกี่ยวกับ CNIEL
CNIEL เป็นองค์กรย่อยขององค์กรผลิตภัณฑ์นมของฝรั่งเศสที่ก่อตั้งโดยผู้ผลิตนม สหกรณ์โคนม และบริษัทนมใน ฝรั่งเศส บทบาทของ CNIEL คือการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของนมและผลิตภัณฑ์นมของฝรั่งเศส ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Hashtags:
● #EuropeHomeOfCheese
● #FrenchCheese
● #EnjoyItsFromEurope

Tag and mention:
● @homeofcheese_th

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: เศรษฐกิจ
คำค้น: ,