กิตติพศ บูชางกูร จาก dwp พันธมิตรด้านการออกแบบทั่วโลก กับความท้าทายด้านความยั่งยืนครั้งสำคัญ

ท่ามกลางตระหนักรู้ในระดับโลกว่าภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเคลื่อนตัวไปสู่โลกที่ยั่งยืนมากขึ้นสำหรับคนรุ่นอนาคตกำลังได้รับแรงผลักดันองค์กรภาครัฐและเอกชนได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์โดยเน้นที่คุณภาพชีวิตมากขึ้น เพื่อสร้างสังคมคุณภาพตามวัตถุประสงค์ของเรา คือ Zero Carbon

dwp I Design Worldwide Partnership บริษัทที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบระดับสากล ที่มีประสบการณ์มาหลายสิบปีในประเทศไทย และมีผลงานมากมายในระดับโลก คุณกิตติพศ บูชางกูร dwp Group Sustainability Leader กำลังจะยกระดับมาตรฐานใหม่ และพูดคุยเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ของ dwp ในเรื่อง “Biophilic Design”

คุณกิตติพศ กล่าวว่า “การออกแบบอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น กำลังเป็นกระแสที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยบริษัทออกแบบและองค์กรต่าง ๆ ที่ไว้วางใจให้ออกแบบและก่อสร้างอาคาร ที่ dwp เริ่มต้นจากการพูดคุยกับลูกค้าของเราและเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้บริการในคอนเซ็ปต์นี้ และขยายไปถึงลูกค้าทั้งหมดของเรา: การตอบสนองความท้าทายใหม่นี้ เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบของ dwp เพื่อให้แน่ใจว่างานสร้างสรรค์ของเรามีส่วนทำให้เกิดความยั่งยืนและเพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วย

“หนึ่งในคอนเซ็ปต์ความยั่งยืนของ dwp ที่ได้รับการส่งเสริมคือ ‘Biophilic Design’ ซึ่งเน้นแนวคิดของ การบูรณาการธรรมชาติภายในการออกแบบ: การนำพันธุ์ไม้และวัสดุธรรมชาติที่เหมาะสมมาไว้ภายในอาคารและให้ปริมาณแสงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทั้งผู้ใช้งาน โดยเป็นวัสดุที่ยั่งยืนมากขึ้น เช่น ไม้ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยทีมออกแบบของเรากำลังเผชิญกับความท้าทายนี้และการดำเนินการตามกลยุทธ์นี้ และได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าของเรา”

“แนวทางนี้จะเชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติเข้าหากันอีกครั้ง เนื่องจากการออกแบบของเราเน้นความสบายตา โดยใช้ต้นไม้และแสงธรรมชาติร่วมกับการใช้วัสดุคาร์บอนต่ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พันธุ์ไม้และต้นไม้ที่มีชีวิตภายในอาคารช่วยฟอกอากาศและปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในได้อย่างมาก ”

“หนึ่งในโครงการแรก ๆ ของเราที่ใช้คอนเซ็ปต์นี้ คือ สำนักงาน Smart Dubai ที่ได้รับรางวัล ซึ่งครีเอตให้มีต้นไม้ภายในอาคารในแบบที่เป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้งาน ในขณะที่ใช้ไม้ที่ยั่งยืนในการก่อสร้าง เรายังคงนำคอนเซ็ปต์นี้ไปใช้ ในหลายประเทศ อย่างในประเทศไทยเอง การออกแบบ dwp ล่าสุด คือสำนักงาน Chanel Thailand และ RAKxa Wellness”

ความใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นหัวใจของ dwp คือการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ซึ่งรวมอยู่ในหลักการ 4 ประการ คือ 1. ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้ปลายทาง 2. เลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 3. ออกแบบภายในงบประมาณที่เหมาะสม 4. มีความยืดหยุ่นตลอดกระบวนการออกแบบ โดยพิจารณาจากที่ตั้ง ข้อกำหนด และวัสดุของอาคาร ทีมงานระดับโลกของ dwp ได้รวมเอาหลักการทั้ง 4 ข้อนี้

แทรกอยู่ในทุกโครงการของ dwp และยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย การสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นและทรัพยากรธรรมชาติด้วย dwp มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่สำคัญ 2 ประการ: คือ ภายในปี 2023 dwp จะเข้าสู่การดำเนินงานด้าน Net Zero เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน การลดพลังงานหมุนเวียน และการลดคาร์บอน ที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยมลพิษ

โดยภายในปี 2030 dwp จะบรรลุ Net Zero ในทุกโครงการออกแบบที่เราดูแลอยู่ และแนวทางนี้จะสร้างความยั่งยืนที่ช่วยปรับเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างบรรยากาศภายในอาคารให้เหมาะสม ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล เพิ่มการใช้วัสดุที่ยั่งยืน และการจัดการการผลิตพลังงานหมุนเวียนในแต่ละสถานที่

และอีกหนึ่งความท้าทายของ dwp ที่คำนึงถึงความยั่งยืนแห่งโลกอนาคต คือ dwp Metatecture ที่จะมุ่งเน้นไปที่อนาคตของสินทรัพย์ดิจิตอล สภาพแวดล้อม และประสบการณ์ในแบบของ Metaverse

โดยคุณศรินรัตน์ กมลรัตนพิบูล Executive Director dwp Metatecture กล่าวว่า “เราเป็นผู้นำในการออกแบบโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่ dwp มีอยู่ ซึ่งจะช่วยเราในการสร้างแบบจำลองความยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของลูกค้า เรากำลังมุ่งไปข้างหน้าเพื่อขยายฐานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ไปสู่ Metaverse สร้างสภาพแวดล้อมและประสบการณ์ดิจิตอล โดยทดลองกับบล็อกเชนและเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อลดการใช้พลังงาน”
นอกเหนือจากการสร้างประสบการณ์ดิจิตอลแบบใหม่สำหรับแบรนด์และผู้บริโภคแล้ว dwp Metatecture ยังนำเสนอ อีกหนึ่งทางเลือก คือ Metaverse ที่สามารถลดการผลิตและต้นทุน สำหรับธุรกิจต่าง ๆ ในหลายธุรกิจ เช่น แวดวงอสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ แฟชั่น เป็นต้น

“เรารู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่เราสามารถสร้างและเปิดตัว Metaverse ต่างประเทศไทยได้” ศรินรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทาง
LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/dwp-design-worldwide-partnership
Facebook: https://www.facebook.com/designworldwidepartnership
Instagram: @dwp_design

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์
คำค้น: , , , , ,