บริษัท บีออนด์ 32 จำกัด ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการนำร่องปรับปรุงคุณภาพน้ำ คูเมืองเชียงใหม่  ผ่านกระบวนการธรรมชาติบำบัด

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายจิรวัฒน์  คณาวชิราประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท บีออนด์ 32 จำกัด จัดเปิดโครงการนำร่องปรับปรุงคุณภาพน้ำ คูเมืองเชียงใหม่  ผ่านกระบวนการธรรมชาติบำบัด โดยนายเมธิศ วุฒิฉายานันท์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โครงการนำร่องปรับปรุงคุณภาพน้ำ คูเมืองเชียงใหม่ บริเวณคูเมืองใกล้ประตูเชียงใหม่   โดยเอกชนได้นำหัวเชื้อจุลินทรีย์ผสมในขวดน้ำดื่มเพื่อดื่มโชว์  การันตีความปลอดภัยของจุลินทรีย์ต่อคน สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อม
นายเมธิศ วุฒิฉายานันท์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการนำร่องปรับปรุงคุณภาพน้ำในคูเมืองครั้งนี้ มุ่งหวังทำให้น้ำในคูเมืองเชียงใหม่มีคุณภาพที่ดีขึ้น   เพราะคูเมืองถือเป็นแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงของเมืองเชียงใหม่  และเป็นจุดเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี
ด้าน นายจิรวัฒน์ คณาวชิราประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท บี ออนด์ 32 จำกัด กล่าวว่า จุลินทรีย์ที่นำมาใช้เป็นนวัตกรรมที่ผ่านการวิจัย และคิดค้น เพื่อบำบัดน้ำเสีย โดยเฉพาะในคูเมืองเชียงใหม่ที่มีการเน่าเสีย ต้องใช้วิธีผันน้ำใหม่เข้ามาแทนที่น้ำเสีย แต่การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด คือ การแก้ไขที่จุดเริ่มต้นโดยใช้จุลินทรีย์ เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำให้สะอาดขึ้น ไม่เน่าเสีย ไร้กลิ่น และใสสะอาดภายในเวลาเพียง 15 –  20 วัน สามารถดื่ม เล่นน้ำได้  ขณะที่สัตว์น้ำ หรือพืช ก็ไม่มีผลกระทบ
สำหรับจุลินทรีย์ที่ใช้มีต้นทุนที่ถูกมาก พื้นที่ 1 ตารางเมตร  ใช้จุลินทรีย์ เพียง 1 ซอง  ราคาเพียง 10 บาท   คูเมืองเชียงใหม่ที่ล้อมรอบเขตเมืองเก่าน่าจะใช้จุลินทรีย์ประมาณ 100 กิโลกรัมเท่านั้น  และใน 1 ตารางเมตรที่ใช้จุลินทรีย์ในการบำบัด สามารถควบคุมน้ำไม่ให้เน่าเสียได้ยาวนานถึง 1 ปี  โครงการนำร่องครั้งนี้ หากประสบผลสำเร็จ  จะเป็นปีแรกที่เราจะเห็นน้ำในคูเมืองใสสะอาด ไม่เน่าเสีย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ
คำค้น: , , , , , ,