เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับ 5 สมาชิกใหม่ “ลูกหงส์ดำ” หนึ่งในสัตว์โลกที่มีรักเดียวใจเดียว และเป็นรักแท้ชั่วนิรันดร์

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกหงส์ดำ” (Black swan) หนึ่งในสัตว์โลกที่มีรักเดียวใจเดียว และเป็นรักแท้ชั่วนิรันดร์ โดยมี นายสายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร พร้อมด้วย นางสาวฐิติรัตน์ ตะวันวงค์ ผู้อํานวยการสํานักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร่วมกันเปิดตัวสมาชิกตัวน้อย ณ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
นายสายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ที่เกิดในเดือนแห่งความรัก “ลูกหงส์ดำ” (Black swan) จำนวน 5 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ขณะนี้ “ลูกหงส์ดำ” มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากพ่อและแม่ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ ซึ่ง “หงส์” เป็นหนึ่งในสัตว์โลกที่มีรักเดียวใจเดียว เป็นรักแท้ชั่วนิรันดร์ เนื่องจากหงส์เป็นสัตว์ที่มีคู่เดียวไปตลอดชีวิต หากคู่ของมันตายไปก็จะไม่เปิดใจรับหงส์ตัวใหม่เข้ามาในชีวิตของมันอีกเลย และเมื่อหงส์ 2 ตัว ว่ายน้ำคู่กันมักจะโค้งคอเข้าหากันจนกลายเป็นรูปหัวใจ จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ความรักและมักใช้ในงานวิวาห์อีกด้วย
“หงส์ดำ” (Black swan) เป็นหงส์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์นกเป็ดน้ำ มีลักษณะเด่น คือ ตัวผู้มีสีขนทั่วตัวดำอมเทา ยกเว้นขนปีกสำหรับบินเส้นยาวเท่านั้นที่เป็นสีขาว ซึ่งตัดกับลำตัวเห็นเด่นชัดสะดุดตา นัยน์ตาสีแดงเข้ม จะงอยปากสีแดงแต่มีแถบขาวที่ปลายปาก ขาและเท้าสีดำ ส่วนหงส์ดำตัวเมียเหมือนตัวผู้ทุกอย่าง แต่มีขนาดเล็กกว่าและลำคอสั้นกว่าเล็กน้อย ชอบอยู่ตามแหล่งน้ำอันกว้างใหญ่ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม ทะเลสาบ แม่น้ำ หนองน้ำ ชอบอยู่เป็นกลุ่มเล็กๆ มีเสียงร้องเหมือนเสียงทรัมเป็ต มักร้องในตอนเย็นหรือกลางแสงจันทร์ในคืนเดือนหงายขณะกำลังบิน หงส์ดำจะวางไข่ ครั้งละ 5 – 6 ฟอง ไข่มีสีขาวแกมเขียว โดยใช้ระยะเวลาฟักไข่นานถึง 34 – 37 วัน และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีหงส์อยู่ 2 สายพันธุ์ คือ หงส์ขาว จำนวน 11 ตัว และหงส์ดำ จำนวน 13 ตัว โดยเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ บริเวณทะเลสาบ swan lake
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยังคงเน้นย้ำและปฏิบัติตามมาตราการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านสวมหน้ากากอนามัยขณะเข้าใช้บริการ และเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 053-999000 หรือทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari, LineOA : @nightsafari, Tiktok และ IG : chiangmainightsafariari

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: ท่องเที่ยว
คำค้น: ,