เปิดประสบการณ์! การฝึกงานสหกิจศึกษา กับ เดวิด เทงเลอร์ วิศวฯ ม.ศรีปทุม “อยากทำอะไรเมื่อจบวิศวะแล้ว”

ดาวิด เทงเลอร์ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ขณะนี้ฝึกงานสหกิจศึกษาอยู่ที่กองแบบแผน กระทรวงสาธารณะสุข หลังจากที่ได้ออกตามล่าหาประสบการณ์จริงมาสักระยะ ทางคณะก็ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ ดาวิด เทงเลอร์ หนุ่มมาดเข้ม ไฟแรง นักศึกษาปี4 วิศวะ SPU ที่พร้อมก้าวไปช่วยเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น ผ่านบทบาทวิศวกรด้านการออกแบบระบบปรับอากาศ โดยเฉพาะงานระบบปรับอากาศภายในโรงพยาบาล
ว่าแล้วแอดมินก็ขอขอนำเรื่องราวบางช่วงบางตอนจากการสนทนากับน้องดาวิด มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆที่กำลังจะเรียนปีสุดท้ายและกำลังมองหาที่ฝึกประสบการณ์ สหกิจศึกษา ตามมาฟังเรื่องราวและประสบการณ์จากการฝึกงานครั้งนี้ที่ ดาวิด พร้อมจะเล่าสู่กันฟังครับ.
สิ่งที่เรียนกับ หน้างานที่ได้ไปสัมผัส สอนอะไรกับเรา
ดาวิด เล่าว่า ช่วงแรกๆที่เข้าไปทำงานที่กระทรวง พี่ๆที่กองแบบแผนให้ช่วย รีเช็คแบบ ของโรงพยาบาลต่างๆว่าตัวแบบจริงกับแบบหน้างานมีความถูกต้องหรือคลาดเคลื่อนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอุปสรรคที่พบส่วนมากจะเป็นในส่วนของ แบบหน้างานกับแบบจริงไม่ตรงกัน รวมไปถึงปัญหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีข้อมูลจำเพาะไม่ตรงกับข้อกำหนดที่ผู้ออกแบบได้กำหนดไว้ ซึ่งผมได้แก้ปัญหาโดยการพูดคุยสอบถามกับผู้ออกแบบให้ชี้แจงกับผู้รับเหมาเพื่อปรับแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งการนำเสนอและการพูดคุยเจรจาเป็นทักษะสำคัญนอกจากวิชาชีพด้านวิศวะ
ความท้าทาย คือ เสน่ห์ของอาชีพวิศวกร
ดาวิด: งานที่ได้รับมอบหมาย ความท้าทายจะอยู่ที่ความซับซ้อนของตัวแบบ โดยแต่ละอาคารโรงพยาบาล ก็จะมีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้เราต้องศึกษาและทำความเข้าใจแต่ละ แบบแต่ละอาคารอย่างลึกซึ้ง ซึ่งเป็นอะไรที่สนุกท้าทาย และไม่น่าเบื่อ เหมือนมีโจทย์ใหม่ๆ มาให้ทดลอง คิด ตลอดเวลา และตอนนี้ผมก็กำลังทำโปรเจค “ศึกษาการนำ BIM มาใช้ในกระบวนการออกแบบงานระบบปรับอากาศและระบายอากาศห้องแยกเชื้อ และห้องผ่าตัด สำหรับอาคารโรงพยาบาล” ซึ่งหวังว่าจะเกิดประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้างมากขึ้น
สิ่งที่ได้จากการฝึกงานครั้งนี้คืออะไร ?
ดาวิด: ได้โอกาสในการนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในห้องเรียนมาใช้จริง เสริมสร้างทักษะประสบการณ์ในการทำงานจริง เพิ่มขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้รู้สึกไม่ประหม่าเวลาต้องออกไปทำงานจริงข้างนอก
อยากทำอะไรเมื่อจบวิศวะแล้ว
ดาวิด: ผมสนใจงานด้านการออกแบบระบบปรับอากาศ โดยเฉพาะงานระบบในโรงพยาบาล ช่วงที่เรียนอยู่ตอนนี้ ทางคณะได้มีโครงการสหกิจ และผมก็ได้รับโอกาสให้เข้าไปทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข ได้เรียนรู้ ได้แรงพลักดัน และ เห็นความฝันเราชัดขึ้น ได้มุมมองกลับมาต่อยอด เพื่อมุ่งไปสู่จุดหมายปลายทางที่หวังไว้ นั่นคือการเป็นวิศวกรด้านการออกแบบระบบปรับอากาศ โดยเฉพาะงานระบบในโรงพยาบาล
เรียนวิศวะนอกจากเงินดี งานดี แล้วยังมีอะไรดีอีก ?
ดาวิด: จริงๆตอนแรกบอกเลยว่าคิดไม่ออกไม่รู้จะเรียนอะไรดี 555 แต่พื้นฐานพอจะถนัดคำนวณอยู่บ้าง ก็เลยเลือกที่จะมาสายนี้ เพราะใครๆ ก็ว่างานดี รายได้ดี พอได้เข้ามาเรียน ถึงรู้ว่าเรียนแล้วยังเท่ห์ดีอีก ยิ่งเรียนยิ่งสนุก แต่ละวิชามีความน่าสนใจ อาจารย์อัดเนื้อหาให้แบบเน้นๆกระชับ ไม่น่าเบื่อ
วิศวะที่ ม.ศรีปทุมแตกต่างจากที่อื่นตรงไหน
ดาวิด: ที่คณะมีการอัพเดทเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยตลอดเวลา หลักสูตรและเนื้อหาแบบทดสอบที่ให้ทำจะอิงกระแสเทรนด์ตลอด มีพวกโปรแกรมใหม่ๆที่ใช้ในการทำงาน มาอับเดทสอนเสมอๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยรัฐบางที่ยังไม่มี อ๋ออ แล้วก้อ มีเพื่อนที่จบสายพละมาครับ ก้อมาเรียนได้ เปิดกว้างแบบสุดๆ ได้เพื่อนที่มีประสบการณ์จากหลากหลายแนว ทำให้สังคมที่นี่เปิดกว้างและพร้อมรับฟังกัน
อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนวิศวะบ้าง
ดาวิด: ไม่ต้องกลัวว่าวิศวะจะยากเกินความสามารถ ม.ศรีปทุมเปิดโอกาสให้ทุกคนไม่ว่าจะเรียนเก่งหรือไม่เก่ง ขอแค่มีความตั้งใจและอดทน ส่วนใครที่กลัวว่าเนื้อหาจะอัดแน่นพอมั้ย บอกเลยว่าล้นเหลือมากเพราะ ม.ศรีปทุมเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง
“ไม่ต้องกลัวว่าวิศวะจะยากเกินความสามารถ ม.ศรีปทุมเปิดโอกาสให้ทุกคน”

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา
คำค้น: