วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เชียงใหม่ ไม่ไกลเกินเอื้อม รพ.ลานนา สำรวจผู้สนใจ ต้องการฉีดวัคซีน

ย้อนถึง…โรคโควิด-19 คือโรคติดต่อ ซึ่งเกิดจากไวรัสโคโรนาชนิดที่มีการค้นพบล่าสุด ไวรัสและโรคอุบัติใหม่นี้ไม่เป็นที่รู้จักเลย ก่อนที่จะมีการระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนในเดือนธันวาคมปี 2019 จนส่งผลกระทบมากมายสู่มวลมนุษยชาติ และยังไม่มีวี่แววของการหยุดระบาดในขณะนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จึงเป็นความหวังของเราที่จะสามารถช่วยชะลอ และลดความรุนแรงของการติดเชื้อโรคโควิด-19

ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข เผยเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศไทยว่า ระยะแรกจะให้ กลุ่มที่ 1 บุคลากรด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีประมาณ 6-7 พันคน กลุ่มที่ 2 คือผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับงานควบคุมป้องกันโรคโควิด ในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มนี้มีอยู่ราวๆ หลักพันคน และ กลุ่มที่ 3 ประชากรกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อแล้วอาการรุนแรง หรือเสี่ยงชีวิต คือผู้สูงอายุ อายุมากกว่า 60 ปี ขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หัวใจ และโรคไต ซึ่งมีอยู่หลักแสนคน การฉีดก็ต้องเป็นไปตามความสมัครใจ โดยให้บุคลากรการแพทย์ที่ทำงานหน้าด่านในพื้นที่เสี่ยง ลงทะเบียนได้ที่แชท บอทผ่าน Line Official Account หมอพร้อม วันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนประชาชนกำลังพิจารณาช่องทางการลงทะเบียนที่เหมาะสมอีกครั้ง

จากการสัมภาษณ์ นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ ส่วนของภาคเอกชน ด้านกลุ่มธุรกิจการแพทย์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนหลายราย ได้ประกาศความพร้อมนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว วัตถุประสงค์หลัก เพื่อจำหน่ายเป็นการบริการแก่ภาคประชาชน ผู้มีความพร้อมจ่ายค่าบริการ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชนอยู่ และเพื่อใช้ในการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ ของตนเองแต่ละโรงพยาบาล

ซึ่งโรงพยาบาลลานนา เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชน ชั้นนำในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีศักยภาพ และความพร้อมสูงในการให้บริการการแพทย์ ด้านโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในปี 2563 ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมโครงการตรวจคัดกรองหาเชื้อโรคโควิด-19 ของ สปสช. ทำการคัดกรองตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แก่ประชาชนชาวเชียงใหม่ ไปมากกว่า 50,000 รายแล้ว และโรงพยาบาลลานนา ยังมีแผนที่จะนำเข้า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เร็วๆนี้ เพื่อบริการประชาชนชาวเชียงใหม่ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนคัดสรร และเตรียมความพร้อมในการสั่งซื้อ เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพและความคุ้มค่าสูงสุด

โรงพยาบาลลานนา จึงขอทำการสำรวจความต้องการ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประชาชนชาวเชียงใหม่ก่อนว่ามีความต้องการฉีด วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบเสียค่าบริการเองนี้ ที่โรงพยาบาลลานนามากน้อยแค่ไหน เพื่อให้โรงพยาบาล สามารถกำหนดปริมาณการสั่งซื้อได้อย่างเหมาะสม โดยท่านที่สนใจ สามารถเข้าไปตอบแบบสำรวจได้ที่ หน้าเว็บไซค์ของโรงพยาบาลลานนา ทั้งนี้ต้องขอเรียนให้ทุกท่านเข้าใจตรงกันก่อนว่า การวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นี้ เป้าหมายใหญ่ของการฉีดวัคซีนคือ เพื่อยับยั้งความรุนแรงของโรค ซึ่งจะช่วยลดการเสียชีวิตของผู้ป่วย ไม่ใช่เพื่อไม่ให้คนติดเชื้อโรคโควิด-19 นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนากล่าวทิ้งท้าย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สุขภาพ
คำค้น: ,