เชียงใหม่ ผนึกกำลังแถลงความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ 2564

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พลตรีถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจตรีพิเชษฐ  จีระนันตสิน ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พลตรีนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และนายนวพล  คันธวณิช ประธานกองทุน We Love Chiangmai ร่วมกันแถลงความพร้อมของมาตรการรักษาความปลอดภัย และการป้องกันโควิด -19 เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2564 ผ่านรายการผู้ว่ารายการจังหวัดเชียงใหม่พบประชาชนสัญจร สวนสาธารณะ ข้างหอประชุม เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง จังหวัดเชียงใหม่ ว่า มีความพร้อมในการดูแลด้านสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งจากข้อมูลทางการแพทย์พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีการแพร่ระบาด และไม่มีสัญญาณใดที่บ่งชี้ว่าจะมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ แม้ช่วงที่ผ่านมาจะพบผู้ติดเชื้อจำนวน 5 ราย ก็เป็นเพียงกลุ่มผู้ติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้เดินทางผ่านเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดแล้วและพบว่าผลเป็นลบทั้งหมด ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดอยุธยา และมีประวัติเดินทางไปยังจังหวัดเชียงรายและได้เดินทางเข้ามายังพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ทางทีมแพทย์และทีมสาธารณสุขก็ได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่ และยืนยันว่าไม่มีโอกาสหรือความเป็นไปได้ที่จะมีการติดเชื้อในพื้นที่ของอำเภอแม่อาย จากการสอบสวนโรคซึ่งได้ส่งไปยังจังหวัดอยุธยาได้พิจารณาหาข้อเท็จจริงแล้ว และกรณีที่เกี่ยวโยงกับจังหวัดสมุทรสาคร ก็ ได้มีการตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดแล้วกว่า 2,000 ราย ก็พบว่าผลเป็นลบทั้งหมด ประกอบกับข้อมูลยืนยันทางการแพทย์ และผลการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วนต่าง รวมถึงการปฏิบัติตนที่เคร่งครัดของประชาชน เป็นสิ่งที่สามารถยืนยันได้ว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่สีเขียว คือมีความปลอดภัยสูง จึงขอให้พี่น้องประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว มั่นใจ และใช้ชีวิตในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ตามปกติ พร้อมยืนยันว่าเชียงใหม่ เที่ยวได้ปลอดภัย ไม่ต้องกักตัว

สำหรับงานฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 – 10 มกราคม 2564 นั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการวางมาตรการต่าง อย่างเข้มข้น ควบคู่กับมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยจะจัดให้มีจุดคัดกรอง วัดไข้  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และกำชับให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ทั้งนี้สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย จะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงก่อนเข้าบริเวณงานด้วย ด้านแรงงานต่างด้าว ก็จะต้องมีใบรับรองจากนายจ้าง หรือผู้ที่พำนักอยู่ด้วยกัน ว่าในห้วงระยะเวลา 15 วันที่ผ่านมา ไม่ได้มีการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง จึงจะสามารถเข้ามาเที่ยวงานได้ พร้อมกันนี้จะมีการจำกัดจำนวนคนภายในงานซึ่งเป็นไปตามมาตรการของ ศบค. รวมถึงได้มีการตัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงของการรวมคนจำนวนมาก เช่น การแสดงคอนเสิร์ตออกไป เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระยะเวลาที่จัดงานฤดูหนาว ทางจังหวัดก็ได้มีมาตรการรองรับไว้แล้ว และพร้อมปรับรูปแบบการจัดงานตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องยุติการจัดงานลง ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ
คำค้น: ,