เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดกิจกรรม “ลอยกระทง ชมสัตว์ป่า ประทีปเบิกฟ้า ยี่เป็งเชียงใหม่” พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษ แสง สี ลอยกระทงยามค่ำคืน

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทงของชาวล้านนา โดยในปีนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้จัดกิจกรรมลอยกระทง ชมสัตว์ป่า ประทีปเบิกฟ้า ยี่เป็งเชียงใหม่พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมจุดผางประทีป เป็นพุทธบูชา และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาธรรมชาติในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษ แสง สี ลอยกระทงยามค่ำคืน  ในระหว่างวันที่ 30 – 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563  เวลา 17.00 – 21.00 . และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เตรียมกระทงอาหารปลา สำหรับลอยกระทงบูชาพระแม่คงคาลงสู่ทะเลสาบสวอนเลค ที่จัดเตรียมพื้นที่ในการลอยกระทงไว้อย่างปลอดภัย โดยมอบให้กับนักท่องเที่ยว จำนวน 100 ครอบครัวแรก ที่เข้าเที่ยวชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำหรับกิจกรรมจุดผางประทีปและการแสดง แสง สี ในวันลอยกระทง จะจัดขึ้นใน เวลา 19.00 . ลานกระทงแสงสี ริมทะเลสาบสวอนเลค โดยเปิดให้ร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการเข้าเที่ยวชมปกติ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนจองการเข้าชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ที่ www.chiangmainightsafari.com ในรอบเวลา 16.00 – 19.00 . หรือ 19.00 – 21.00 .  จำกัดรอบละ 500 คน เท่านั้น

ประเพณียี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทงของชาวล้านนา มีที่มาของชื่อเรียกตามประเพณีสืบเนื่องมาจากคำว่ายี่แปลว่า สอง และเป็งแปลว่า เพ็ญ ซึ่งโดยรวมแล้วหมายถึง ประเพณีในวันเพ็ญเดือนสิบสองของชาวล้านนา ที่ตรงกับเดือนสิบเอ็ดของไทย ซึ่งวันลอยกระทงในปีนี้ (2563) ได้เริ่มต้นเร็วกว่าทุกปี โดยตรงกับวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563    

และการจุดผางประทีสหรือผางประทีปเป็นเครื่องสักการบูชาในพระพุทธศาสนา คำว่าผางคือ ภาชนะดินเผาคล้ายถ้วยเล็กๆ ใช้เป็นถ้วยสำหรับใส่ขี้ผึ้ง หรือน้ำมัน และไส้ของประทีสที่ทำมาจากเส้นฝ้าย ส่วนคำว่าประทีสคือ แสงที่สว่างไสว ซึ่งชาวล้านนาจะนิยมจุดผางประทีสเป็นพุทธบูชา และมีความเชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาลแก่ผู้บูชาดั่งแสงจากผางประทีป ดังนั้นในช่วงประเพณียี่เป็งเราจึงเห็นผู้คนออกมาจุดผางประทีปกันทั่วดินแดนล้านนา ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อทดแทนการปล่อยโคมลอย ที่นอกจากจะช่วยลดการจุดโคมลอยขึ้นฟ้าในเขตชุมชนแล้ว ยังทำให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบสานวิถีการจุดผางประทีปดั้งเดิมไม่ให้สูญหายไปด้วย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , ,