จังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด กรณีชาวมาเลเซียติดเชื้อโควิดหลังกลับจากไทย และการควบคุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

กรณีที่มีรายงานข่าวจากกรมควบคุมโรค ว่า พบชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) หลังเดินทางกลับจากไทย โดยทางกรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศมาเลเซีย เพื่อขอทราบข้อมูลสำหรับสอบสวนโรค และตรวจสอบรายละเอียด มีรายงานเบื้องต้น คือ ผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นชาย ชาวมาเลเซีย อายุ 46 ปี มีประวัติพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยช่วงต้นเดือน มี.. ถึง 5 .. 2563 พักอาศัยอยู่ในคอนโดแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร หลังจากเดินทางกลับไปประเทศมาเลเซีย ได้เข้าพักในสถานที่กักกัน ไม่มีอาการผิดปกติ ได้ตรวจหาเชื้อครั้งแรกในวันที่ 5 .. 2563 ไม่พบเชื้อ และได้ตรวจครั้งที่สองในวันที่ 15 .. 2563 พบเชื้อก่อโรค COVID-19 ทางทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พบว่ามีผู้สัมผัส 1 ราย เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

ทางทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ติดตามตัวผู้สัมผัสดังกล่าว ซึ่งผู้สัมผัสรายนี้ เป็นหญิง อายุ 36 ปี พักอาศัยอยู่ที่ร้านขายเสื้อผ้าของตนเอง ให้ประวัติว่าเป็นเพื่อนกับชายชาวมาเลเซีย โดยได้พบกันครั้งล่าสุดในวันที่ 5 .. 2563 ที่คอนโดที่ผู้ติดเชื้อเช่าไว้ที่กรุงเทพ ก่อนที่จะเดินทางกลับมาเลเซีย ผู้สัมผัสรายนี้เดินทางออกจากภูมิลำเนาวันที่ 16 .. 2563 มาพักที่คอนโดดังกล่าวที่กรุงเทพมหานคร 1 คืน เพียงคนเดียว ก่อนจะเดินทางไปสนามบินในช่วงเช้าของวันที่ 17 .. 2563 พร้อมกันเพื่อนอีก 2คน จากนั้นมีเพื่อนอีก 3 คน ไปเจอกันที่ สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางมาเที่ยว .เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 6 คน เมื่อมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ มีเพื่อน 1 คน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ใน .เชียงใหม่ ได้เช่ารถตู้มารับ และเดินทางไปพักที่ม่อนแจ่ม .แม่ริม ผู้สัมผัสรายนี้ทราบข้อมูลเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อแล้ว จึงได้มีการแยกพักคนละฝั่งกันเพื่อนคนอื่น และสวมหน้ากากตลอดเวลา ผู้สัมผัสคนดังกล่าว ไม่มีอาการป่วย และได้เก็บตัวอย่างจากทางเดินหายใจ เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ในวันที่ 18 .. 2563 ซึ่งผลตรวจไม่พบเชื้อ ขณะนี้ผู้สัมผัสรายนี้ อยู่ในการดูแลของ โรงพยาบาลนครพิงค์

สำหรับเหตุการณ์การจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก ตม.ว่ามีการจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 43 คน ที่ .อมก๋อย .เชียงใหม่ จึงได้มีการจัดตั้งสถานที่กักกัน เพื่อกักกันแรงงานต่างด้าวทั้ง 43 คน ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 17 .. 2563 เป็นเพศชาย 26 คน และเพศหญิง 17 อายุตั้งแต่ 6-42 ปี   ได้มีการตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 43 คน ไม่พบผู้ป่วย และได้เก็บตัวอย่างทุกคน เพื่อส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค COVID-19 ซึ่งขณะนี้ผลตรวจไม่พบเชื้อ และจะตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 11-13 ของการกักตัว

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม, สุขภาพ
คำค้น: , ,