เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเผยโฉมสมาชิกใหม่ “ลูกนกฟลามิงโก้” เฝ้าดูแลใกล้ชิด พร้อมรับ-ส่งไปโรงเรียนทุกวัน

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ  ต้องให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้าน รวมทั้งสถานศึกษาต้องงดกิจกรรมการเรียนการสอนในช่วงเวลานี้ ในขณะเดียวกันที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  แม้จะมีการปิดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน  2563 บุคลากรขององค์กรยังคงต้องสลับสับเปลี่ยนมาปฏิบัติงานทุกวัน เพื่อดูแลสัตว์ต่างๆ กว่า 131 ชนิด 1,266 ตัว ที่อยู่ในความดูแลของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  ซึ่งในช่วงเวลานี้มีสมาชิกใหม่เกิดขึ้นมากมาย  บางชนิดต้องได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด หนึ่งในนั้นคือยิบมันลูกนก   ฟลามิงโก้ใหญ่ (Greater Flamingo) ที่เพาะขยายพันธุ์ได้ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  โดยเป็นการเกิดตามธรรมธรรมชาติ และได้รับการเลี้ยงดูโดยทีมสัตวแพทย์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

นายอนุชา  ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร  เปิดเผยว่า การดูแลยิบมันนั้น เริ่มตั้งแต่อายุ 1 วัน โดยแยกออกมาจากฝูง เพื่อความปลอดภัยจากอันตรายของสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ที่อาจจะออกมาหาอาหารในเวลากลางคืน เนื่องจากพื้นที่ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเป็นพื้นที่ป่า ที่มีสัตว์ตามธรรมชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  โดยนำมาเลี้ยงดู โรงพยาบาลสัตว์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เมื่อยิบมันอายุได้ 8 สัปดาห์ ทีมสัตวแพทย์ ได้เริ่มฝึกให้คุ้นเคยกับเพื่อนๆ ในฝูงนกฟลามิงโก้  ซึ่งตามปกติยิบมันจะคุ้นเคยกับการอยู่กับมนุษย์มากกว่า และรู้จักชื่อเรียกของตนเอง และสามารถแสดงออกถึงความรัก  ความไว้วางใจที่มีให้แก่ผู้เลี้ยง โดยเมื่อผู้เลี้ยงส่งเสียงเรียกเจ้ายิบมันจะวิ่งเข้ามาหาและนั่งลงข้างๆ หรือคลอเคลียด้วยความรัก   การฝึกให้อยู่ร่วมกับเพื่อนๆในฝูงนั้นก็เหมือนการไปโรงเรียน  โดยทีมสัตวแพทย์ได้รับส่งเจ้ายิบมันไปโรงเรียนทุกวันเพื่อฝึกให้อยู่ร่วมกับฝูงในทุกๆ เช้า และรับกลับในช่วงเย็น  ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับฝูงนกฟลามิงโก้ใหญ่ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 11  ตัว  และได้วางแผนในการปล่อยสมาชิกใหม่นี้เข้าสู่ฝูงเมื่อสามารถปรับตัวได้อย่างคุ้นเคย คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ นับจากนี้ไป

นกฟลามิงโกใหญ่ (Greater Flamingo) ชื่อวิทยาศาสตร์ Phoenicopterus roseus เป็นนกฟลามิงโก้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เฉลี่ยสูง 110 – 150 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 2 – 4 กิโลกรัม ขนนกส่วนใหญ่เป็นสีขาวอมชมพู แต่ขนอ่อนของปีกมีสีแดง และขนนกหลักและรองบินเป็นสีดำ ปากเป็นสีชมพู ปลายดำ และขาเป็นสีชมพูทั้งหมด มีเสียงร้องเหมือนห่าน  สำหรับลูกนกมีขนปุยสีเทา และอ่อนลงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นและมีขาสีเข้ม เมื่อโตขึ้นขนก็จะซีดกว่าเดิม แต่ยังมีขาสีชมพูสดใส พบได้ในบางส่วนของแอฟริกาเอเชียใต้  ตะวันออกกลาง และยุโรปตอนใต้ กินกุ้งขนาดเล็ก เมล็ดสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก และหอย เป็นอาหาร มีอายุเฉลี่ย 30 – 40 ปี  ภัยคุกคามหลักที่มีต่อนกฟลามิงโกคือแบคทีเรียสารพิษและมลพิษในแหล่งน้ำ และการบุกรุกที่อยู่อาศัย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  หรือสามารถติดต่อ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) หรือสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ที่ E-mail : pinkanakorn.adm01@gmail.com หรือโทรศัพท์  053-999-000 หรือ Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari หรือ Line OA : nightsafari

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: ท่องเที่ยว, ที่เที่ยว, สังคม, เยาวชน
คำค้น: , , , ,