เชียงใหม่เตรียมจัดงานฮอมปอยแม่ข่า วันที่ 7-9 ก.พ.นี้

พันโทหญิง สุกัญญา แก้วจันทร์ รองหัวหน้ากลุ่มงานรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินฯ กอ.รมน. จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางช้องนาง พงษ์เดชชัย ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิรุ่งอรุณ เป็นประธานการประชุมเตรียมงาน ฮอมปอยแม่ข่า ครั้งที่ 3 ประจำ .. 2563 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุม ห้องประชุมสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีมาตรการเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน ซึ่งได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งคลองแม่ข่าให้สวยงามเป็นธรรมชาติ จากความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนชุมชนและประชาชนริมสองฝั่งคลอง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ในแผนแม่บทคลองแม่ข่า .. 2561-2565 คือคลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุขจึงได้จัดงาน ฮอมปอยแม่ข่า ครั้งที่ 3 ขึ้น ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งตรงกับงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีการจัดขบวนแห่บุปผชาติทางเรือในคลองแม่ข่า จากท่าน้ำชัยศรีภูมึท่าน้ำศรีดอนไชย ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อเป็นการร่วมสนับสนุนขับเคลื่อนแผนแม่บทฯ และส่งเสริมให้มีการพัฒนาฟื้นฟูคลองแม่ข่า ซึ่งเป็น 1 ในไชยมงคล 7 ประการของเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นแม่น้ำแห่งบุปผชาติที่งามตา  และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชุมชนกับสายน้ำ

ประชาชนที่สนใจสามารถร่วมนำกล้าต้นไม้ดอกไม้ประดับ ไม้กระถาง กล้าไม้แขวน พืชสมุนไพร มาบริจาคได้ที่ ซุ้มรับบริจาค บริเวณท่าน้ำแม่ข่าชัยศรีภูมิ (ถนนอัษฎาธร) เพื่อนำมาประดับตกแต่งขบวนเรือได้ตลอดทั้งวัน ระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ ส่วนกิจกรรมแห่เรือบุปผชาติ จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 . โดยเริ่มจากท่าน้ำชัยศรีภูมิ ผ่านสะพานวิชยานนท์ สะพานท้ายวัง สะพานช้างม่อย สะพานวัดแสนฝาง สะพานท่าแพ สะพานลอยเคราะห์ สะพานศรีดอนไซย สิ้นสุดที่ท่าน้ำสวนสัตตะมังคละศรีดอนไชย จากนั้นจะได้ทำพิธีมอบกล้าไม้ดอกไม้ประดับ รวมทั้งพรรณไม้ต่างๆ ให้ชุมชนนำไปปลูกในพื้นที่ริมคลองแม่ข่า และช่วยกันดูแลบำรุงรักษาให้สวยงามตลอดไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ
คำค้น: , , , , , ,