เชียงใหม่ เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ขับเคลื่อนเต็มกำลัง ต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานด้านความมั่นคง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับมอบแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ..2563 ภายใต้การดำเนินการของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี พร้องทั้งรับทราบแนวทางปฏิบัติและมาตรการองค์การต่างๆ จาก นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ห้องศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเต็มกำลัง ในช่วงการรณรงค์ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจรระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563 โดยดำเนินมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนอย่างรอบด้าน ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงดำเนินการตามแผนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเคร่งครัด เน้นการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสิ่งแวดล้อม โดยปรับปรุงถนนและสภาพแวดล้อมริมทาง แสงสว่าง ป้ายเตือน สัญญาณไฟ และไฟส่องสว่าง พร้อมปฏิบัติการเชิงป้องกันด้วยการจัดตั้งจุดตรวจในเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งเส้นทางสายหลัก สายรอง และเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างตำบล/หมู่บ้าน รวมถึงเสริมประสิทธิภาพการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ ผ่านกลไกพลังชุมชนและจิตอาสา โดยเฉพาะการป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย อีกทั้งตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ และกวดขันความพร้อมของพนักงานขับรถ เข้มงวดการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ให้เป็นศูนย์ จัดเตรียมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ให้พร้อมช่วยเหลือและส่งต่อผู้บาดเจ็บอย่างรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกิจกรรมทางศาสนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ ความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ขับรถอย่างมีวินัย และมีน้ำใจต่อผู้ร่วมใช้เส้นทาง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุกการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ถึงจุดหมายด้วยความสุขและความปลอดภัย

ด้าน นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำในเรื่องของการจำหน่ายแอลกอฮอลล์ในบริเวณของห้างสรรพสินค้า ห้ามนำมาจำหน่ายนอกห้างโดยเด็ดขาด และมีการตั้งด่านรอบบริเวณการจัดงาน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว ร่วมสวดมนต์ ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พุทธศักราช 2563 วัดพระอารามหลวงทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ วัดเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ ศาสนสถาน หรือวัดใกล้บ้านทุกแห่งที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี   

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม, สุขภาพ
คำค้น: , , , , ,