รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนโครงการจัดหารถรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ จังหวัดแพร่

โครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์
รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนโครงการจัดหารถรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ
ตำบลแม่ป้าก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดพิธีลงนามของโครงการจัดหารถรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ ตำบลแม่ป้าก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดยมีนายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น และนายบุญทศ ไทยมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ป้ากเข้าร่วมในพิธี ที่สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

ตำบลแม่ป้ากตั้งอยู่ในเขตอำเภอวังชิ้น ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของจังหวัดแพร่ โดยห่างจากตัวอำเภอเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร ประชาชนส่วยนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จึงต้องใช้ชีวิตที่แสนอัตคัด ส่วนใหญ่พ่อแม่ซึ่งเป็นประชากรวัยทำงานต้องออกไปทำงานที่เมืองใหญ่ เนื่องจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ป้าก ทำให้เด็กนักเรียนของโรงเรียนอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดต้องเดินทางไปโรงเรียนโดยรถยนต์ แต่หลายครอบครัวไม่สามารถรับส่งเด็กได้ด้วยเหตุผลทางโครงสร้างครอบครัวและความยากจน องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ป้ากจึงได้ดำเนินการเช่ารถรับส่งเด็กขนาดเล็ก 3 คัน เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดเรียนของเด็กนักเรียนที่ต้องเดินทางมาเรียนอย่างยากลำบาก แต่รถที่เช่าอยู่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมและไม่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของรถที่จะใช้ในการรับส่งเด็ก นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ป้ากยังมีการจัดกิจกรรมให้กับผู้สูงอายุหลายครั้งต่อปี เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้สูงอายุอยู่ติดบ้าน แต่ทุกครั้งที่จัดกิจกรรมต้องดำเนินการเช่ารถเพื่อรับส่งผู้สูงอายุ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่เพื่มขึ้น ดังนั้นการจัดซื้อรถรับส่งเด็กและผู้สูงอายุขององค์การบริหารส่วนตำบลเองนั้นจะเป็นการขนส่งที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจัดซื้อรถรับส่งดังกล่าวเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญและต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุนแก่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ป้าก เป็นงบประมาณมูลค่า 2,016,000 บาท เพื่อจัดหารถ 6 ล้อสำหรับการรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุจำนวน 1 คัน รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยให้มีการขนส่งที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ และนำไปสู่การพัฒนาสภาพแวดล้อมการศึกษาขั้นพื้นฐานและความปลอดภัยในชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงรวมถึงผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการกับความมั่นคงของมนุษย์โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ) ต่อไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม
คำค้น: