ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ห่วงประชาชนในการเดินทางช่วง “เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่”

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายธนา นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และนายนรินทร์ ประทวนชัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมพูดคุยกับพี่น้องประชาชน ผ่านรายการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พบประชาชน ทาง สวท. เชียงใหม่ F.M.93.25 MHz ในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่และสถานการณ์ปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำการตั้งจุดตรวจ โดยมีจิตอาสาสาธารณภัยเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวอย่างมีสติและระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ทั้งนี้ได้มีการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้มงวดในเรื่องของเวลาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในส่วนของการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ สามารถจัดได้แต่ต้องไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย ทั้งนี้ได้มีการอนุญาตสถานบริการ 47 แห่ง ให้สามารถเปิดบริการได้เกินเวลาที่เคยกำหนดไว้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่

ด้าน นายธนา นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยถึงสถิติอุบัติเหตุ 2 วันที่ผ่านมา ว่า เกิดอุบัติเหตุแล้วจำนวน 18 ครั้ง บาดเจ็บ 18 ราย และเสียชีวิตแล้ว 4 ราย สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ทั้งการขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ขับขี่ ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท คาดเข็มขัด และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่ ในส่วนของด่านชุมชน ขอความร่วมมือให้มีการตักเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามกฎจราจร พร้อมขอให้มีการติดสัญญาณไฟให้ชัดเจนในเส้นทางก่อสร้าง เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่ง

ขณะที่ นายนรินทร์ ประทวนชัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมพูดคุยในเรื่องสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน ว่าช่วงนี้สถานการณ์ปัญหาฝุ่นควันเริ่มเข้ามา และเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ประชาชนที่มีปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจดูแลสุขภาพ และงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้คาดว่าจะมีฝนตกลงมา 10 % ของพื้นที่ ในช่วงวันที่ 29-30 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานได้อีกทางหนึ่ง

ในช่วงท้าย นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชน ให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ขับขี่ไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมอวยพรพี่น้องชาวเชียงใหม่ เนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ว่า ขอให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง และร่วมกันพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, สังคม
คำค้น: , , , ,