เปิดอลังการ “ขบวนโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 25” บริเวณถนนช้างคลาน ย่านไนท์บาซาร์ จังหวัดเชียงใหม่

ชมรมผู้ประกอบการศูนย์การค้าย่านไนท์บาซาร์ ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์การค้าเดอะพลาซ่า เชียงใหม่, ศูนย์การค้ากาแลไนท์บาซาร์, ศูนย์การค้าไนท์บาซาร์ เชียงใหม่, ศูนย์การค้าพาวิลเลี่ยนไนท์บาซาร์, โครงการตลาดอนุสาร, ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เชียงใหม่  และโครงการบ้านโบราณ เชียงใหม่  ตระหนักถึงคุณค่าของงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ จัดพิธีเปิดงานเทศกาลโคมยี่เป็งครั้งที่ 25 ยิ่งใหญ่ใจกลางไนท์บาซาร์ ขึ้น  ระหว่างวันที่  9-12 พฤศจิกายน 2562  โดยปีนี้การจัดขบวนโคม ได้จัดรูปแบบภายใต้แนวคิด ตามประทีปโคมไฟในงานบุญตั้งธรรมหลวงเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงยี่เป็งล้านนาของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสัมผัสวิถีไทย 

โดยมี นายปรเมศวร์  งามพิเชษฐ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม  ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลโคมยี่เป็งครั้งที่ 25 ใจกลางไนท์บาซาร์ ด้านหน้าศูนย์การค้าพันทิพย์ เชียงใหม่ อย่างเป็นทางการ พร้อมด้วย   คุณวิลาส  ปัญญาวงศ์  ประธานคณะกรรมการจัดงานเทศกาลโคมยี่เป็ง ที่ปรึกษาชมรมผู้ประกอบการศูนย์การค้าย่านไนท์บาซาร์, คุณเอมอร วงษ์ศิริ ผู้อำนวยการบริหารทรัพย์สินภาคเหนือ  บริษัท ทีซีซี รีเทล เชียงใหม่ (จำกัด), คุณสุรภี ขันอาษา ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มศูนย์การค้าภาคเหนือ บริษัท ทีซีซี รีเทล เชียงใหม่ (จำกัด), นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, นายอัศนี บูรณุปกรณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และ คณะกรรมการตัดสินการประกวดขบวนโคมยี่เป็ง ร่วมด้วย ตัวแทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

พิธีเปิดได้จัดให้มีการแสดงการฟ้อนรำต้อนรับวันยี่เป็ง และ การประกวดขบวนแห่โคมยี่เป็งและพิธีเปิดอย่างตระการตาเพื่อเป็นสัญลักษณ์การเปิดงานประเพณียี่เป็งของเมืองเชียงใหม่อย่างเป็นทางการ สำหรับปีนี้ เทศกาลโคมยี่เป็ง มีผู้เข้าประกวดขบวนโคม ดังนี้  เทศบาลนครเชียงใหม่,  ขบวนจากคณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ขบวนจากโรงเรียนดาราวิทยาลัย ร่วมกับ XC Clinic, ขบวนจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้  และ ขบวนจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นการประกวดริ้วขบวนโคมยี่เป็งแบบล้านนา ซึ่งประกอบด้วยโคมขนาดใหญ่ เรียกว่าโคมประธานและริ้วขบวน ซึ่งประกอบด้วย โคมขนาดเล็ก,ตุงล้านนา,การแสดงศิลปวัฒนธรรมและนาฎศิลป์พื้นบ้าน ที่วิจิตรตระการตา เริ่มขบวนจาก ข่วงประตูท่าแพ ผ่านถนนท่าแพ เข้าสู่ถนนช้างคลาน (ไนท์บาซาร์) บริเวณทางแยกวัดอุปคุต จนถึงสี่แยกตัดกับถนนศรีดอนไชย (สี่แยกดวงตะวัน)

สำหรับบรรยากาศการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเที่ยวชมงานเทศกาลลอยกระทงเป็นอย่างมาก พร้อมกับชมขบวนแห่โคมยี่เป็งที่จัดตกแต่งอย่างสวยงามอลังการ โดยมีนักท่องเที่ยวรอชมแน่นตลอดสองข้างทาง และ แวะเวียนกันมาถ่ายภาพและร่วมชมการแสดงในพิธีเปิดที่บริเวณดังกล่าว

แนวคิดของงานเทศกาลโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 25 ประจำปี 2562 คือการเทศน์มหาชาติ และการจำลองบรรยากาศ งานบุญตั้งธรรมหลวงที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งหาชมได้ยากมากในยุคสมัยปัจจุบัน พร้อมทั้ง การเทศน์มหาชาติ และการจำลองบรรยากาศการเทศน์มหาชาติ ในอดีต บริเวณวัดศรีดอนไชย  ถนนช้างคลาน  จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 07.00 – 22.00 .

ส่วนการจัดแสดง โคมยี่เป็งประธาน  ซึ่งเป็นผลงานของผู้เข้าประกวดขบวนโคมทุกขบวน จัดแสดงให้นักท่องเที่ยวชม นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถ ร่วมงาน มหัศจรรย์โคมหลากสีสัน 10 . – 31 . 2562 วัดศรีดอนไชย เชียงใหม่ ร่วมสืบสานวัฒนธรรมล้านนา ตามความเชื่อโบราณ เกี่ยวกับการถวายโคม จะกระทำช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา และใกล้กับเทศกาล ยี่เป็งล้านนา หรือ งานลอยกระทงของทางภาคเหนือนั่นเองเพื่อบูชาไฟ และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพนับถือ เสมือนให้ไฟช่วยนำทางสว่าง และ ให้โคมช่วยป้องกันมิให้ไฟในโคมนั้นดับ เปรียบดั่งมีสิ่งคุ้มครองผู้แขวนบูชานั่นเอง รวมถึงจะมีการแสดงกิจกรรมต่างๆ และงานมหรสพ จะจัดให้มีขึ้นระหว่างช่วงเทศกาล เพื่อสร้างสีสันบรรยากาศร่วมกับงานกระทงเล็ก และกระทงใหญ่ของทางเทศบาลนครเชียงใหม่

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, บันเทิง, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , , , , , , , , , ,