จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม “ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” ทั่วบริเวณคูเมืองเชียงใหม่คูเมือง

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมืองโดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ 

กลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ จัดกิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมืองเพื่อเป็นการบูชาพระพุทธคุณ และเป็นการแสดงให้เห็นว่าเป็นการเข้าสู่ช่วงเทศกาลยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมีส่วนร่วมของชุมชนในเขตเมืองเก่า นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงฟ้อนบูชาผางปะติ๊ด โดยช่างฟ้อนตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ กว่า 900 คน มีการจุดผางประทีปกว่า 50,000 ดวง

การจุดผางปะตี๊ด หรือผางประทีป ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งนั้นเพื่อเป็นการบูชาพระพุทธคุณ บูชาแม่พระคงคา และสืบสานประเพณีอันดีงามของล้านนา โดยกิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมืองได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในช่วงเย็นของทุกวัน ระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายนนี้

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , , , ,