พิธีทำบุญมหากุศล ประเพณีตักบาตรเทโวรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทำบุญมหากุศล ประเพณีตักบาตรเทโวรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา พร้อมด้วย นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก นำคณะหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ตำบลช้างเผือกและพื้นที่ใกล้เคียง รวมไปถึงประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มาร่วม จำนวนกว่า 2,000 คน บริเวณ (ข่วงรินคำ) ลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ ต่อเนื่องยาวไปจนถึงวัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง ระยะทาง 997 เมตร

โดยวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ รัชกาลที่ 10 และเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธให้คงอยู่ ถนนสายวัฒนธรรมข่วงรินคำวัดเจ็ดยอดวัดข่วงสิงห์ ที่เรียกกันว่า เส้นทางสายโพธิ์ บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ลำปาง ตั้งแต่บริเวณข่วงรินคำถึงหน้าวัดเจ็ดยอดฯ ระยะทาง 997 เมตร โดยมีพระสงฆ์จำนวน 149 รูป จาก 9 วัดสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ มารับบิณฑบาตในครั้งนี้ นำโดย หลวงพ่อพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง ที่เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในครั้งนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามในงานพิธีบริเวณลานกิจกรรมฯ ครั้งนี้ได้มีฝนตกโปรยปราย อยู่เป็นระยะ แต่ไม่ทำให้งานพิธีติดขัดแต่อย่างใด ทั้งบรรดาภิกษุสงฆ์ และประชาชนที่ร่วมงาน ต่างตั้งใจร่วมงานอย่างสงบทั้งที่บางส่วนต้องตากฝนจนชุ่มฉ่ำ แต่งานก็ยังดำเนินต่อไปตามกำหนดการ ซึ่งหลังจากพิธีสวดสมาทานศีล ถวายทาน อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล เสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่กำลังจะเริ่มการเข้าแถวบิณฑบาต ก็ได้มีฝนตกลงมาอีกระลอกทำให้การตักบาตรทำบุญเป็นไปอย่างทุลักทุเลเล็กน้อย แต่ท้ายที่สุดทุกคนที่มาร่วมงานต่างก็ได้ตั้งแถวอย่างเป็นระเบียบตั้งแต่ลานกิจกรรมยาวไปจนถึงบริเวณหน้าวัดเจ็ดยอด และได้ตักบาตรทำบุญเป็นสิริมงคลอย่างทั่วถึงทุกคน นอกจากนี้ยังได้มีการจัดขบวนนางรำ และดนตรีมโหรสพ นำแถวพระภิกษุทั้ง 149 รูป ที่เดินแถวบิณฑบาต อย่างสวยงาม น่าประทับใจ

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , ,