กท.วัฒนธรรมไต้หวัน ร่วมกับ สำนักงานตัวแทนไทเป, ด็อกคิวเมนทารี่ คลับ และ เอส เอฟจัด “เทศกาลภาพยนตร์สารคดีไต้หวันประเทศไทย 2019”

กระทรวงวัฒนธรรมไต้หวัน ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย, ด็อกคิวเมนทารี่ คลับ, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เตรียมจัด “เทศกาลภาพยนตร์สารคดีไต้หวันประเทศไทย 2019” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2562 ในราคาเริ่มต้นที่นั่งละ 150 บาท ที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เม-ญ่า ไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ เชียงใหม่

โดยการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศไต้หวัน พร้อมสร้างการเรียนรู้แลกเปลี่ยนด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ การดำรงชีพของชาวไต้หวันผ่านทางแผ่นฟิล์ม โดยเทศกาลนี้ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จ พัฒนาจากโปรเจคท์ภาพยนตร์สารคดีที่ เอส เอฟ ร่วมกับ ด็อกคิวเมนทารี่ คลับ ทำต่อเนื่องและประสบความสำเร็จมากว่า 5 ปี ภายในเทศกาลฯ คัดสรรภาพยนตร์สารคดีคุณภาพที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความหลากหลายของวัฒนธรรมจากประเทศไต้หวัน พร้อมบทบรรยายภาษา ไทย-อังกฤษ มาให้คอภาพยนตร์ได้ร่วมชม


ภาพยนตร์ที่น่าจับตามองจากประเทศไต้หวันเริ่มต้นที่ภาพยนตร์เปิดเทศกาลในครั้งนี้ อาทิ

  • “Blood Amber ” ผลงานกำกับของ LEE Yong-chao ที่เคยได้รับการฉายมาแล้วที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโลการ์โนในปี 2017 และที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน เรื่องราว ณ ที่แห่งหนึ่งในประเทศพม่า มีป่าแห่งหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอำพัน และถูกควบคุมโดยกองกำลังอิสระคะฉิ่น เหล่าผู้อยู่อาศัยหาเลี้ยงชีพด้วยการขุดเหมืองแร่อำพันที่เป็นเหมือนความหวังหนึ่งเดียวที่จะพาพวกเขาออกจากความยากจน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการทำงานที่แสนยากลำบาก การหลับใหลด้วยความหวาดกลัวการโจมตีจากกองกำลังของรัฐบาล ชีวิตที่นี่สิ้นหวังประหนึ่งปลายอุโมงค์เหมืองอันแสนมืดมิด
    “14 Apples” ภาพยนตร์ที่ชนะรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมอสโก เรื่องราวของหวัง ชิน-ฮง นักธุรกิจใหญ่จากมัณฑะเลย์กำลังประสบปัญหาจากการนอนไม่หลับ หมอดูแนะนำให้เขาซื้อแอปเปิ้ลสิบสี่ลูกและเดินทางไปยังอารามหนึ่งในชนบทของพม่าเป็นเวลาสองอาทิตย์ และให้ใช้ชีวิตเยี่ยงพระสงฆ์ ในแต่ละวันให้กินแอปเปิ้ลลูกเดียวเป็นอาหาร เขาโกนหัว ดื่มด่ำกับชีวิตสงฆ์ และพยายามปฎิบัติตามคำสอนของพระพุทธศาสนา อย่างไรก็ตามในไม่ช้า เขาได้ประสบกับอีกมุมของความเป็นจริงว่าการปฎิบัตินี้ที่ดูเหมือนจะอยู่ห่างไกลทฤษฎีจริงของมันเหลือเกิน
  • “Turning 18 ” เรื่องราวของฮุยเฉินเกิดในครอบครัวชนพื้นเมืองที่บ้านแตกสาแหรกขาด ตลอดชีวิตเธอตามหาบ้านในอุดมคติมาโดยตลอด หลังจากอายุครบสิบแปด เธอต้องทำการตัดสินใจ เธอควรจะออกมาจากบ้านหรือไม่ และแม้ว่านั่นคือสิ่งที่เธอเลือก เธอจะสามารถทำมันได้จริงๆ หรือ เด็กสาวที่ตัดสินใจเช่นนั้น ยังคงเป็นตราบาปอยู่เสมอ ในกระแสสังคม อย่างไรก็ตาม เมื่อสิ่งเดียวที่ครอบครัวมอบให้คือ ภัยอันตรายที่ไม่รู้จบเช่นนี้แล้ว การออกจากบ้านจะเป็นเพียงการหลีกหนีที่ไร้ความรับผิดชอบ หรือเป็นการกระทำที่รับผิดชอบต่อตัวเองกันแน่
  • นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์สารคดีมาให้เลือกชม อาทิ “Light”, “Your Face”, “Swimming on the Highway” และ “GOODNIGHT & GOODBYE” รวม 7 เรื่อง มาให้เลือกชมกันอย่างเต็มอิ่ม

 

ผู้สนใจสามารถตรวจสอบรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น SF Cinema และ sfcinemacity.com ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านโซเชียลมีเดีย WeLoveSF หรือ #SFcinema และเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ที่หน้าโรงภาพยนตร์

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, บันเทิง
คำค้น: , , , , , , ,