เชียงใหม่ จัดงานรณรงค์การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด สร้างการรับรู้ให้เกษตรกรรู้จักหนอนพร้อมการป้องกันจำกัดอย่างถูกวิธี

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่  เปิดงานวันรณรงค์การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด หมู่ที่ 3 บ้านดงป่าลัน ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ให้ความสำคัญต่อการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด จึงได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการ ภายใต้โครงการส่งเสริมการควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดโดยชีววิธี ปี 2562 เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้เกี่ยวกับลักษณะของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด การสำรวจตรวจนับ ลักษณะการเข้าทำลาย ตลอดจนการป้องกันกำจัดที่ถูกต้องเหมาะสม และการผลิตศัตรูธรรมชาติเพื่อป้องกันกำจัดโดยชีววิธี    

การจัดงานรณรงค์ดังกล่าว มีนายนิติปกรณ์ แสงสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มงานปกครองที่ว่าการอำเภอแม่แตง กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมนี้ได้นายอินสอน โสภา นายกเทศมนตรีตำบลจอมแจ้ง และนายอนันต์ สิริภาคย์โภคิน กำนันตำบลขี้เหล็ก กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงานและดูแล อำนวยความสะดวกในการจัดการจัดงาน

นางเกษรา อุดมพันธ์ เกษตรอำเภอแม่แตง กล่าวว่า  การจัดงานครั้งนี้มีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอแม่แตงและใกล้เคียง เข้าร่วมงานจำนวน 200 ราย ภายในงานมีกิจกรรมฐานเรียนรู้การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด  จำนวน 4 ฐาน ได้แก่ ฐานเรียนรู้ลักษณะของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ฐานเรียนรู้การสำรวจพื้นที่ระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ฐานเรียนรู้กาป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด และฐานเรียนรู้การรผลิตแมลงศัตรูธรรมชาติ และกิจกรรมสาธิตการปล่อยแมลงศัตรูธรรมชาติในแปลงข้าวโพดเพื่อป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด

ในการจัดงานครั้งนี้ นางเบญจวรรณ อินต๊ะ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก สำนักงานวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมจัดนิทรรศการและเป็นวิทยากรประจำฐานเรียนรู้  และผู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ได้แก่ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอแม่แตง ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้แทนจากสามชิก ศพก. แปลงใหญ่ อำเภอแม่แตง หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดเชียงใหม่  หน่วยงานภาคเอกชน และพี่น้องเกษตรกรอำเภอแม่แตง

การจัดงานรณรงค์การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พี่น้องเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่  จะได้รู้จักลักษณะของหนอนจะกระทู้ข้าวโพดลายจุด วิธีการสำรวจตรวจนับ ลักษณะการเข้าทำลาย ตลอดจนการป้องกันกำจัดที่ถูกต้องเหมาะสม และการผลิตศัตรูธรรมชาติเพื่อป้องกันกำจัดโดยชีววิธี ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์การเข้าทำลายข้าวโพดของหนอนชนิดนี้ลดน้อยลง และเป็นการป้องกันกำจัดการระบาดของหนอนในระยะยาว ช่วยบรรเทาความทุกข์ร้อนของพี่น้องเกษตรกรได้

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา, การเกษตร, กิจกรรม, สังคม, สิ่งแวดล้อม, เศรษฐกิจ
คำค้น: , , , , ,