กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 พร้อมจัดงาน “แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์” 28 ส.ค. – 1 ก.ย. นี้ที่ ข่วงต้นพะยอม หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มช.

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน จัดแถลงข่าวงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ภายใต้กิจกรรมสานสัมพันธ์วัฒนธรรมชาติล้านนาสู่อาเซียน ตามโครงการเสริมสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ อนุรักษ์ ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม และการดำรงชีพตามวิถีชีวิตของชาติพันธุ์ ธำรงไว้เพื่ออัตลักษณ์ของมรดกภูมิปัญญา และคุณค่าทางวิถีชุมชนที่ดีงาม ปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนได้เห็นคุณค่าทางวัฒนธรรม เกิดความรักและหวงแหน ตลอดจนเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เพื่อให้พร้อมกับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย โดยมี นายสมเกียรติ พันธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าวในครั้งนี้ ท่ามกลางแขกบุคคลสำคัญและสื่อมวลชนที่มาร่วมงานมากมาย ซึ่งงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 ข่วงต้นพะยอม หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

นายสมเกียรติ พันธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมมีพันธกิจหลักในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม สร้างจิตสำนึก สร้างค่านิยม และวิถีชีวิตที่ดีงามในสังคมไทย รวมถึงส่งเสริมการพัฒนา ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และพัฒนาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศเพื่อนำความเป็นไทยสู่สากล กิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่จะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เพื่อให้ประเทศไทยมีศักยภาพพร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ด้าน นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้ว่าในฐานะตัวแทนผู้จัดงานและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1 ที่ประกอบไปด้วยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน พวกเรามีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันอนุรักษ์ ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม และการดำรงชีพตามวิถีชีวิตของชาติพันธุ์กันมาโดยตลอด การร่วมกันจัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชาติพันธุ์ กระชับความสัมพันธ์กลุ่มชาติพันธุ์ ในการนำไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และเพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มชาติพันธุ์ล้านนาได้เผยแพร่วิถีชีวิตให้แพร่หลาย ส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

โดยกิจกรรมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ประกอบด้วย กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5 ด้าน ประกอบไปด้วย อาหาร, ภาพยนตร์และวิดีทัศน์, ผ้าและการออกแบบแฟชั่น, ศิลปะการต่อสู้ และการอนุรักษณ์และขับเคลื่อนเทศกาล ประเพณี โดยมีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

  • กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มชาติพันธุ์ จาก 4 จังหวัด โดยมีหัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านภาษา การแต่งกาย อาหาร และวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์
  • นิทรรศการ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และจัดแสดงเครื่องแต่งกายของชาติพันธุ์การสาธิตภูมิปัญญาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ โดยเป็นภูมิปัญญา และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของกล่มชาติพันธุ์
  • การจำหน่ายอาหารชาติพันธุ์สร้างสรรค์สุขภาพ
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีของกลุ่มชาติพันธุ์
  • สารคดีชาติพันธุ์ 4จังหวัดเกี่ยวกับด้านอาหารและเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิม

งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ภายใต้กิจกรรมสานสัมพันธ์วัฒนธรรมชาติล้านนาสู่อาเซียน  ตามโครงการเสริมสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 ข่วงต้นพะยอม หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , ,