พิธีปล่อยแถว ขบวนสลากย้อม อย่างยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก

จังหวัดลำพูนจัดงาน “ประเพณีสลากย้อม” อย่างยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก พิธีปล่อยขบวนแห่สลากย้อมเมืองลำพูน​ โดยได้รับเกียรติจากนายยุทธศักดิ์​ สุภสร​ ผู้ว่าการ​ ททท.​ เป็นประธานปล่อยขบวนแห่

การจัดงานประเพณี “สลากย้อม” ประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2561 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย ถือเป็นประเพณีประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และถือเป็นงานสำคัญของจังหวัดลำพูน ที่มีนักท่องเที่ยว และศรัธทาสาธุชนจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ประเพณี “สลากย้อม” ก็คือการเรียกชื่อตามสิ่งของก็คือสลากของผู้หญิงคนนี้จะต้องตกแต่งสีสันให้สวยงามก็คือ ย้อมสีตรงปลายเรียวไม้ไผ่อย่างสวยงามหลากหลายสี ของใช้ที่นำมาแขวนก็จะต้องแต่งประดับย้อมสี เพื่อให้สมกับการทานครั้งยิ่งใหญ่ของผู้หญิง ในสมัยโบราณจะทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น มีเหตุผลดังต่อไปนี้คือ เปรียบเหมือนกับการบวชของผู้ชายที่ทำได้เพียงครั้งเดียว เพราะการทานสลากย้อมต้องบอกบุญกับญาติมิตร มีการเตรียมงานอย่างใหญ่หลวง เชิญชวนคนมารับเอาบุญรับอานิสงส์ด้วย ซึ่งการบวชของผู้ชายก็เหมือนกันทำได้เพียงครั้งเดียว สลากย้อมก็นำคติความเชื่อนี้มาเป็นต้นแบบ เชื่อว่าได้ทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต เพื่อเอาไว้ส่งเสริมบารมีในชาติหน้าภพหน้า เพราะเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ใช้การเตรียมงานร่วมเดือน

ลักษณะพิเศษของสลากย้อม คือ จะต้องนำประวัติของผู้หญิงที่มาเป็นเจ้าภาพมาแต่เป็นครรโลงเล่าตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้คนที่มาเที่ยวได้รับรู้ถึงประวัติของผู้ทานสลากย้อมก็เหมือนกับการเรียกขวัญ (ฮ้องขวัญ) พระนาคตามประเพณีล้านนาที่นำประวัติมาเล่าเป็นทำนองเทศน์ล้านนา เพื่อให้รู้ว่ากำลังจะทำความดีสละทุกอย่างเข้าร่มพระพุทธศาสนา

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม
คำค้น: , , ,