จ.เชียงใหม่ จัดงาน “ประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล” ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561 ระหว่าง 11 – 17 พ.ค.นี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและบ้านเมือง พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

เมื่อวันนี้ 11 พฤษภาคม 2561 ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ งานประเพณีใส่ขันดอกอินทขิล ไหว้เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2561 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 17 พฤษภาคม 2561 โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จะเปิดโอกาสให้สาธุชนใส่ขันดอก, สรงน้ำพระพุทธรูปฝนแสนห่า, ใส่บาตร 108, ปิดทองพระประจำวันเกิด, ไหว้พระพุทธอัฎฐารส, บูชาพระธาตุเจดีย์หลวง และในเวลา 18.00 น. จะเริ่มการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา สมโภชเสาอินทขีลตลอดทั้ง 7 วัน ซึ่งในวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 (ตรงกับวันออก 4 ค่ำ เดือน 9) ได้กำหนดจัดพิธีทำบุญออกอินทขิล โดยภาคเช้ามีพิธีจะจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นพระสงฆ์ 108 รูปเจริญพระพุทธมนต์ ต่อด้วยพิธีถวายไทยทาน ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์

สำหรับ จุดใส่ขันดอก บริเวณรอบๆ พระวิหารเสาอินทขิล และบริเวณรอบพระธาตุเจดีย์หลวง ทางวัดจะจัดไว้จำนวน 32 โตก ควรใส่ให้ครบ 32 โตก เพราะหมายถึงขวัญมงคล 32 ประการในร่างกายเรา เวลาใส่ขันดอกให้เวียนขวา ดอกไม้บูชามักนิยมดอกบัว ดอกกุหลาบ ข้าวตอกดอกไม้ ธูปเทียน น้ำอบ น้ำหอม พร้อมธูป 3 ดอกเทียน 1 เล่ม ต่อดอกไม้ 1 ชุด โดยมีความเชื่อว่าจะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขแก่ประชาชนและบ้านเมือง ทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพรรณธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ ตลอดจน เป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , ,