เปิดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2561” อย่างยิ่งใหญ่ โดยส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนา

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2561” อย่างยิ่งใหญ่ โดยส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2561 ณ ลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 100 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ซึ่งในวันนี้ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามประเพณีล้านนา จึงถือว่าเป็นวันมหามงคลที่ทุกคนควรละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีให้หมดไปพร้อมกับปีเก่า

โอกาสนี้ ได้เปิดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ “จุ้มอก เย็นใจ๋ ถนนสายน้ำ ดื่มด่ำฮีตฮอย ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2561 อย่างปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมงานได้สัมผัสความงดงามของป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง นอกจากนี้ ยังมีขบวนแม่หญิงขี่รถถีบกางจ้องล้านนาไทยในอดีต, การประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์เชียงใหม่, การประกวดหนูน้อยสงกรานต์เจียงใหม่ มาสร้างสีสันภายในงานอีกด้วย และในช่วงบ่ายยังมีพิธีแห่พระพุทธสิหิงค์รอบเมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะสรงน้ำเพื่อความเป็นศิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: วัฒนธรรม
คำค้น: , , ,