เชียงใหม่ จัดพิธี “ยอสวยไหว้สา พระญามังราย” เพื่อระลึกถึงผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธี “ยอสวยไหว้สา พระญามังราย” เพื่อระลึกถึงผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ และเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 ณ ลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธี “ยอสวยไหว้สา พระญามังราย” โดยมีนายปวิญ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ พาครอบครัวมาได้แต่งกายในชุดพื้นเมืองพร้อมทั้งถือข้าวตอกดอกไม้ ตุง มาเข้าร่วมพิธี ซึ่งเครือข่ายชุมชนรักษ์เมืองเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 12 เมษายนของทุกปี ถือว่าวันนี้เป็นวันสถาปนาเมืองเชียงใหม่ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ อีกทั้งยังเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวที่ได้เข้ามาสักการะให้มีความปลอดภัยมีความสุขในช่วงเทศกาลงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่

โดยภายในงานมีขบวนแห่ตามแบบวัฒนธรรมล้านนา ประกอบด้วย ขันดอก, เครื่องสักการะแบบล้านนา และการตีกลองสะบัดชัย พร้อมด้วยช่างฟ้อน กว่า 300 คน ร่วมกันเดินขบวนมาจากบริเวณประตูช้างเผือกเข้ามายังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อร่วมกันประกอบพิธียอสวยไหว้สาพญามังราย หรือการมาสักการะพญามังราย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและบ้านเมืองเนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, วัฒนธรรม, สังคม
คำค้น: , , , , , ,