ชวนทาน บุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่น ฉลองเทศกาลวันเด็กผู้ชาย เดนชิโนเซกกุ

ดวงตะวันชวนชิมอาหารญี่ปุ่น ใน เทศกาลวันเด็กผู้ชาย หรือ เดนชิโน เซกกุ (danshi no sekku) วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

ในสมัยโบราณวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติถูกจัดเป็นวันเทศกาลเด็กผู้ชายและถูกเรียกว่าวัน Tango no Sekku ( 端午の節句) แต่พอญี่ปุ่นเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินสมัยใหม่เทศกาลเด็กผู้ชายได้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ 5 พฤษภาคม จนกระทั่งปี 1948 เป็นต้นมารัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 5 พฤษภาคม เป็นวันเด็ก (Kodomonohi, こどもの日) เพื่อเฉลิมฉลองความสุขของเด็กทั้งประเทศและให้นึกขอบคุณมารดาผู้ให้กำเนิด
โคยโนโบริ (Koinobori) หรือธงรูปปลาคาร์ฟถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในวันเทศกาลเด็กผู้ชาย หากบ้านไหนมีลูกชายก็มีการประดับธงรูปปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้าน โดยธงจะประกอบด้วยปลาพ่อ (สีดำ) ปลาแม่ (สีแดง) และปลาลูก (สีฟ้า) บางบ้านก็ประดับเพิ่มจำนวนปลาสีส้ม เขียวและม่วงตามจำนวนสมาชิกในบ้าน เหตุที่ประดับธงรูปปลาคาร์ฟเนื่องมาจากความเชื่อตามเรื่องเล่าของจีนว่าปลาคาร์ฟนั้นสามารถว่ายทวนกระแสน้ำในแม่น้ำฮวงโหได้จนกลายเป็นมังกร ชาวญี่ปุ่นจึงอยากให้ลูกชายมีจิตใจที่เข้มแข็ง ต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิตอย่างไม่ย่อท้อเหมือนดั่งปลาคาร์ฟ
วันเด็กเป็นวันฉลองความสุขของเด็กทั้งประเทศและเป็นวันที่ภาวนาให้ลูกชายมีสุขภาพแข็งแรง นอกจากการประดับธงรูปปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้านแล้วก็มีการจัดพิธีบูชาตุ๊กตา โกะงัสสึ นิงเงียว (五月人形) ซึ่งแปลทับศัพท์ว่าตุ๊กตาแห่งเดือนพฤษภาคม โดยตุ๊กตาที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายหรือเด็กผู้ชายผู้มีความกล้าหาญในตำนานหรือนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่น เช่น คินทาโร่, อุชิวากะมารุและเบงเค เป็นต้น รวมไปถึงการประดับชุดเกราะและหมวกซามูไร จุดประสงค์ของการบูชาตุ๊กตาเพื่อคุ้มครองปกป้องเด็กจากสิ่งชั่วร้ายและภัยอันตรายต่างๆ ตุ๊กตาเด็กผู้ชายถูกนำมาวางบูชาประมาณหนึ่งเดือนก่อนถึงวันเด็กและจะถูกเก็บภายใน 2-5 วันหลังจากวันเด็กโดยถือเคล็ดว่าต้องเก็บในวันที่อากาศดีเพื่อให้เด็กชายมีสุขภาพที่แข็งแรงไม่ป่วยไข้ และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันเด็กผู้ชาย โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ ชวนมาชิม “บุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น ในเทศกาล เดนชิโน เซกกุ ในบรรยากาศที่ตกแต่งด้วยตุ๊กตาญี่ปุ่นแบบโบราณ ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สวยงาม แปลกตา และทรงคุณค่า พร้อมลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นกว่า 50 รายการ โดยเฉพาะปลาดิบ สด ใหม่ เลือกทานได้ตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาซาบะ, ปูอัด, ปลาหมึกขาว, ข้าวปั้นหน้าต่างๆ และในเดือนนี้ เชฟขอแนะนำเมนูใหม่ล่าสุด ชวนมาชิม “ท้องปลาแซลม่อนย่างเกลือหิมาลายัน ” และขนมหวาน แนะนำ “ โอชิโรโกะ หรือ ขนมถั่วแดงญี่ปุ่น มีทั้งแบบร้อนและเย็น ” ให้เลือกชิม นอกจากนั้นยังมี สลัดผักสดจากโครงการหลวงและน้ำสลัด 4 ชนิด, สลัดไก่,สลัดมันฝรั่ง, ยำสาหร่าย, กิมจิ, ทาโกะจัง (ยำปลาหมึกน้ำมันงา), มะเขือยาวราดซอสมิโซ,ขาไก่ราดซอสเอ๊กซ์โอ , ขาหมูยัดไส้, ยำไก่เส้น, บะหมี่เย็น, เต้าหู้เย็น,ซุปเต้าหู้,ซุปฟักทอง,เป็ดตุ๋นมะนาวดอง,ไก่อบเกลือ, ปลาซาบะย่างซอสมิโซ,หัวปลาแซลม่อนต้มซีอิ้ว, เนื้อย่างซีอิ้ว, หมูผัดซอสขิง,เส้นยากิโซบะผัดหมู,ข้าวผัดกระเทียม,ไข่ตุ๋นแบบญี่ปุ่น, ผักรวมอบกระเทียมเครื่องเทศ, เทมปุระรวมมิตร, บาร์บีคิว หมู –เนื้อ-ไก่ – ปลา , กุ้งเผา พร้อมน้ำจิ้มสามรสแซ่บเวอร์ , ยำไทย, ส้มตำ, ผลไม้รวม, ขนมไทยนานาชนิด, กล้วยไข่เชื่อม, เผือกบวด , เบเกอร์รี่นานาชนิด อาทิ มูสชอคโกแล็ต,คาราเมลคัสตาร์ด,ทาร์ตผลไม้ , พายถั่ว, บลูเบอร์รี่ ชีสเค้ก, บราวย์นี่, พานาคอตต้า, เค้กกาแฟ, คุกกี้หลากหลาย และไอศกรีม ทุกเย็นวันศุกร์ – เสาร์- อาทิตย์ เวลา 18.00 – 22.30 น. ที่ห้องอาหารตะวัน บนชั้น 2 ผู้ใหญ่ราคาท่านละ 480 บาทสุทธิ เด็กอายุ 6 – 11 ปี ราคา 240 บาทสุทธิ โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ ย่านไนท์บาซ่าร์ สนใจสำรองที่นั่งได้ 095- 145- 0249
www.duangtawanhotelchiangmai.com
https://www.facebook.com/duangtawanhotel/

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ที่กิน
คำค้น: